Quốc lộ bị băm nát, phí vẫn thu

10/04/2012 03:56 GMT+7

Mặt đường bong tróc, rách nát, “ổ gà, ổ voi” nối tiếp là nỗi ám ảnh của cánh tài xế xe khách, xe tải mỗi lần đi trên QL1A đoạn qua Phú Yên.

QL1A đoạn qua Phú Yên dài hơn 124 km do Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên quản lý. Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó trưởng phòng kỹ thuật của công ty - cho biết mặt QL1A đã bị lão hóa, phát sinh hư hỏng trên diện rộng như rạn nứt, lún lõm, sình lún, ổ gà... Mặt đường tuyến tránh Sông Cầu từ Km 1277+780 đến Km 1283+250 và tuyến tránh TP.Tuy Hòa từ Km 1326 đến Km 1338 mới được bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng cũng đã bị lún võng, gây mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là dù đường tệ nhưng phí vẫn thu.


Nỗi ám ảnh của tài xế khi đi qua QL1A đoạn qua Phú Yên - Ảnh: Đức Huy

Ông Nguyễn Thái Phú - tài xế khách đường dài - ngao ngán: “Đường sình lún nhưng lại dùng đá vá tạm, tạo ra mặt đường gồ ghề rất dễ làm bể lốp xe. Trạm thu phí Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa) thu không thiếu một cắc, nhưng lại không đầu tư sửa chữa, làm ảnh hưởng đến xe cộ qua lại”. Được biết, trung bình mỗi ngày có từ 2.800 - 3.500 lượt xe qua trạm thu phí Bàn Thạch, thu về hơn 100 triệu đồng. Thế nhưng, trong năm 2011, Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên chỉ được phân bổ nguồn tài chính đủ để vá lấp, đảm bảo giao thông tạm thời.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao định mức cho công tác quản lý sửa chữa định kỳ 1 km quốc lộ từ 40-45 triệu đồng/năm. “Trong khi đó, tổng chiều dài quốc lộ qua Phú Yên hơn 234 km nhưng chỉ giao cho tỉnh 8 tỉ đồng. Với nguồn kinh phí phân bổ như vậy thì quốc lộ hư hỏng là lẽ đương nhiên, bởi nhu cầu sửa chữa quá lớn, trong khi kinh phí bảo trì đường bộ quá thấp”, ông Trí nói.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.