Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần 3

21/04/2012 08:28 GMT+7

(TNO) Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 20.4 tiết lộ nguồn tin quốc phòng cho hay CHDCND Triều Tiên gần như hoàn tất các khâu chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3 tại Punggye-ri.

(TNO) Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 20.4 tiết lộ nguồn tin quốc phòng cho hay CHDCND Triều Tiên gần như hoàn tất các khâu chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3 tại Punggye-ri, nơi mà Bình Nhưỡng từng tiến hành hai cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Theo Chosun Ilbo, Bình Nhưỡng có khả năng thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong vòng hai tuần tới.

Các nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang đào một đường hầm mới ở Punggye-ri và những đống đất đá chất đầy có thể được dùng để che đường hầm trước khi thực hiện cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shu Watanabe hôm 14.4 cho biết Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ Triều Tiên vì Bình Nhưỡng có thể tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau khi vụ phóng tên lửa thất bại hôm 13.4.

"Có khả năng Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân để bù đắp cho thất bại của vụ phóng tên lửa. Chúng ta chưa thấy mối nguy hiểm rõ ràng của các vụ thử như vậy vào thời điểm hiện nay nhưng chúng ta cần cảnh giác trong những ngày tới", Kyodo dẫn lời ông Watanabe phát biểu trên truyền hình.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã đưa tin các chuyên gia quốc phòng nước này tìm ra nguyên nhân vụ phóng tên lửa thất bại hôm 13.4 nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

Phúc Duy

>> Bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “nhập khẩu từ Trung Quốc”
>> Trung Quốc bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa tiến hành “thánh chiến” với Hàn Quốc
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận với Mỹ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực, Triều Tiên cảnh báo trả đũa
>> Triều Tiên xúc tiến phóng tên lửa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.