Mỹ hủy viện trợ lương thực, Triều Tiên cảnh báo trả đũa

18/04/2012 10:33 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên cảnh báo trả đũa sau khi Mỹ hủy bỏ chương trình viện trợ lương thực vì vụ phóng tên lửa, làm gia tăng lo ngại về một vụ thử hạt nhân mới, trong khi Trung Quốc được tường thuật đã ngưng thỏa thuận giao trả người tị nạn với nước láng giềng.


 Tên lửa CHDCND Triều Tiên tại buổi diễu binh hôm 15.4 - Ảnh: Reuters

Trong một thông báo vào tối 17.4, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố xóa bỏ thỏa thuận song phương với Mỹ về việc ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, sau khi Washington dừng viện trợ lương thực.

“Vì thế, chúng tôi có thể thực hiện những biện pháp trả đũa cần thiết, không bị ràng buộc bởi thỏa thuận. Mỹ sẽ phải gánh chịu toàn bộ trách nhiệm với mọi hậu quả kế tiếp”, thông báo được hãng KCNA đăng tải cho biết.

Các nhà quan sát Hàn Quốc nói họ dự kiến CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân thứ ba hoặc phóng một tên lửa tầm xa khác, theo AFP.

CHDCND Triều Tiên cũng bác bỏ tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án Triều Tiên về vụ phóng tên lửa vốn bị thất bại hôm 13.4.

Trong khi đó, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật đưa tin Trung Quốc đã ngưng thực hiện thỏa thuận hồi hương người tị nạn với CHDCND Triều Tiên vì không được tham vấn về vụ phóng tên lửa, vốn bị Mỹ và đồng minh tố giác là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Tờ báo dẫn lời hai quan chức Trung Quốc cho biết chính sách giao trả nhanh chóng những người tị nạn Triều Tiên chạy qua biên giới, bất chấp sự trừng phạt mà họ đối mặt ở quê nhà, đã bị ngưng lại.

“CHDCND Triều Tiên đã không tiết lộ kế hoạch cụ thể về vụ phóng tên lửa cho phía Trung Quốc”, tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời một quan chức Trung Quốc giấu tên.

Việc ngưng chương trình phản ánh sự bất mãn của Bắc Kinh với đất nước láng giềng “vốn không thể hiện sự chu đáo cần thiết với người bạn Trung Quốc”, theo một quan chức.

Sơn Duân

>> Triều Tiên lại từ chối thanh sát viên IAEA
>> Ấn Độ chuẩn bị phóng tên lửa xuyên lục địa
>> Liên Hiệp Quốc siết chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Triều Tiên “sẽ phóng tên lửa mới”
>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?
>> Kim Jong-un phát biểu mừng đại lễ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.