Sống vì mọi người

02/01/2012 02:28 GMT+7

7 gương mặt được bình chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu” TP.HCM, vì sao họ đạt được danh hiệu quý giá này? Hãy nghe họ chia sẻ…

7 gương mặt được bình chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu” TP.HCM, vì sao họ đạt được danh hiệu quý giá này? Hãy nghe họ chia sẻ…

Khắc tinh của tội phạm

Đó là trung úy Võ Quốc Đạt (30 tuổi) - Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM. Với quyết tâm “loại bỏ tội phạm trong xã hội nhằm mang lại sự yên bình cho mọi người”, Đạt đã phá hơn 20 chuyên án điểm, bắt hàng trăm đối tượng nguy hiểm, trong đó có những băng nhóm tội phạm là người nước ngoài với thủ đoạn rất tinh vi. Đạt tâm sự: “Mỗi lần nhận trọng trách phá án, mình không còn nghĩ đến bản thân mà chỉ biết làm hết sức, đấu tranh đến cùng để đem lại sự công bằng và lẽ phải mà thôi”.

Sáng 1.1.2012 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Thành đoàn  tuyên dương 7 gương mặt đạt danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu” TP.HCM. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi.

Tỏa sáng trên đấu trường

Vận động viên cờ vua Lê Quang Liêm (20 tuổi) hiện đang xếp hạng 28 thế giới, hạng 3 ở châu Á và có hệ số elo (chỉ số đánh giá sức mạnh của các kỳ thủ cờ vua) cao nhất VN… Sau thành tích thi đấu xuất sắc tại giải Olympiad cờ vua thế giới năm 2006 tổ chức tại Ý, Liêm được đặc cách phong đại kiện tướng cờ vua quốc tế. Vào tháng 12.2011, Lê Quang Liêm vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Liêm tâm sự: “Tôi luôn ý thức rằng mỗi khi bước vào đấu trường quốc tế, mình phải cố gắng và nỗ lực hết sức để đạt giải cao nhất, mang vinh quang về cho đất nước”.

Kiên trì khổ luyện

Tiết mục Sức mạnh đôi tay của hai anh em ruột Giang Quốc Cơ (27 tuổi) và Giang Quốc Nghiệp (22 tuổi) - diễn viên Đoàn xiếc TP.HCM - đã góp phần tôn vinh nghệ thuật xiếc VN trên trường quốc tế. Hai bạn liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng cao như: huy chương vàng tài năng trẻ 3 nước Đông Dương 2009, giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại VN 2010. Riêng trong năm 2011, tiết mục này đoạt 2 giải phong cách và sáng tạo tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Cuba; giải bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Ý; giải Sư tử bạc Liên hoan Xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc)... “Có những lúc bị bế tắc do không tập được những động tác quá khó, rồi bị tai nạn nghề nghiệp nên cũng muốn buông xuôi, nhưng vì không muốn phụ lòng khán giả từng yêu mến nên hai anh em đã kiên trì tập luyện” - Quốc Cơ chia sẻ.

Người thợ trẻ giỏi

Tất Hà Mỹ Linh (22 tuổi), học viên Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist, đã vượt qua hơn 200 thí sinh đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á để giành chiếc huy chương đồng, huy chương duy nhất của ngành du lịch VN tại hội thi Tay nghề trẻ ASEAN lần thứ 8 vừa diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan). Linh kể: “Sau khi tốt nghiệp THPT, Linh không dám đăng ký dự thi đại học vì nếu lỡ em đậu, gia đình cũng không kham nổi. Linh đã đăng ký làm thực tập không lương tại một khách sạn 5 sao với mục đích học nghề bếp và pha chế thức uống. Linh dành dụm được một ít tiền rồi đăng ký khóa học ngắn hạn về các món ăn tại một trường trung cấp”.


Ảnh: Tuyết Trang

Hiệp sĩ trị hacker

Nguyễn Nhật Quang (14 tuổi), học sinh lớp 9/1 Trường THCS Lạc Hồng (Q.10) được bạn bè biết đến với biệt danh “hiệp sĩ trị hacker”. Quang đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi www.tuoitrequan10.com có thể bị hacker đánh sập. Sau vụ ngăn chặn thành công ấy, Quận đoàn 10 đã mời Quang về phụ trách khâu kỹ thuật và quản lý forum website này. Trước đó, vào năm 2008, Quang vượt qua kỳ thi tuyển đầy cam go và trở thành học viên nhỏ tuổi nhất, do Công ty Microsoft (Mỹ) tổ chức tại VN. Quang chia sẻ: “Em muốn trở thành một hiệp sĩ trị hacker nổi tiếng để góp phần bảo vệ an ninh mạng”.

Bác sĩ yêu trẻ mồ côi

Nhắc đến Nguyễn Anh Trường (30 tuổi), Phó trưởng phòng Y tế của Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, Q.Thủ Đức, ai cũng quý mến cô bác sĩ trẻ này, không chỉ bởi sự quan tâm đến người khác mà còn vì nghị lực vươn lên trong học tập để lĩnh hội tri thức. Vào làm ở Trung tâm Tam Bình năm 2002 với tấm bằng y sĩ, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cô vẫn sắp xếp thời gian học và thi đậu vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sau khi ra trường năm 2009 với tấm bằng bác sĩ và được một bệnh viện lớn mời gọi với mức lương cao hơn hiện tại rất nhiều, nhưng Trường từ chối với lý do: “Nếu ai cũng chạy theo đồng tiền và lo cho bản thân thì ai sẽ chăm sóc hàng trăm đứa trẻ mồ côi ở trung tâm này khi trái gió trở trời?”.

Lê Thanh

>> 7 Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM
>> 10 ứng cử viên "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM
>> Bình chọn công dân trẻ tiêu biểu năm 2011
>> 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác
>> Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
>> Những gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
>> Bình chọn công dân trẻ tiêu biểu năm 2011
>> Tôn vinh 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu
>> Tuyên dương 5 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM
>> Tuyên dương điển hình tình nguyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.