Những gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

03/06/2011 14:23 GMT+7

(TNO) Trong số hơn 300 đại biểu được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II - năm 2011 (diễn ra trong hai ngày 4 và 5.6 tại TP.HCM), có rất nhiều gương mặt xuất sắc. Thanh Niên Online xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu trong đại hội này.

PGS.TS Trần Văn Tấn (1976) - Giảng viên Bộ môn Hình học, Khoa Toán tin - ĐH Sư phạm HN:


PGS.TS Trần Văn Tấn

Anh là chủ trì, thành viên nghiên cứu, thư ký nhiều đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở tới cấp Nhà nước; được Nhà nước công nhận PGS năm 34 tuổi. Anh Tấn bảo vệ thành công Tiến sĩ Khoa học vào tháng 12.2010 và được mời làm việc tại các Viện Toán học nổi tiếng trên thế giới. Anh Tấn đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn, Thành đoàn Hà Nội về thành tích xuất sắc trong học tập và trong hoạt động Đoàn.

PGS.TS Trần Văn Tấn là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2010 cùng Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Nguyễn Chí Ninh (1982) - Thiếu úy, y sĩ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên:

Trong 5 năm, anh Ninh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc; đặc biệt trong năm 2010 đã cùng các tổ đội của đồn bắt 11 vụ với 13 đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 22 bánh heroin, 50.000 viên ma túy tổng hợp, một số vũ khí và vật chất khác.


Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh

Bản thân Ninh từng hai lần bị thương do bị bọn tội phạm ma túy chống trả quyết liệt, trong đó có một lần bị đối tượng vận chuyển ma tuý nhiễm HIV cắn bị thương phải điều trị phơi nhiễm tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của Điện Biên. Nhắc đến Ninh là nhớ đến sự gan lì và dũng cảm khi một lần truy bắt bọn tội phạm ma túy dù bị thương nặng do va vào đá (chấn thương cột sống) nhưng Ninh đã dũng cảm lao theo và khống chế được đối tượng cùng tang vật là 4 bánh heroin.

Với những thành tích nổi bật trên, năm 2010, Ninh đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Giấy khen của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ninh đã được Bộ tư lệnh BĐBP thăng quân hàm trước niên hạn, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba; là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2010; gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2010.

Lê Văn Điệp (1983) - Phó bí thư Chi đoàn thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình:


Anh Lê Văn Điệp

Trong đêm lũ đổ về vào tháng 10.2010, toàn bộ xã Sơn Trạch chìm trong lũ sông Son, có nơi cao đến 5m. Với chiếc thuyền thường dùng đưa khách đi tham quan động Phong Nha, anh Điệp đã vật lộn với dòng nước lũ để cứu được tổng cộng 150 người.

Khi cứu người xong, trở về thì căn nhà nhỏ của anh đã bị nước lũ phá tan tành. Hiện anh Điệp đang ở nhờ nhà chị dâu và mới chỉ làm được phần móng nhà mình trên nền đất cũ. Anh Điệp cũng có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tình nguyện, là cán bộ đoàn xuất sắc nhiều năm liền của địa phương.

Nguyễn Thị Thanh Thúy (1977) - Ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7, Đảng viên, Đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII:


Ca sĩ Thanh Thúy

Với giọng ca truyền cảm, đầy chất lính, Thanh Thúy gần như luôn có mặt trong các chương trình âm nhạc cộng đồng, với nhiều năm tham gia biểu diễn tại những nơi vùng sâu, vùng xa như Trường Sa, Sóc Bom Bo.

Thúy cũng tích cực tham gia các tổ chức vận động giúp đỡ xây nhà mơ ước, mổ tim cho trẻ em nghèo. Chị từng giành Huy chương vàng giọng ca chuyên nghiệp toàn quốc năm 2010; giải thưởng Cống hiến của Đài Truyền hình TP.HCM 2010.

Ngoài ra, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội, đặc biệt, đã cùng với các đại biểu thanh niên VN ưu tú tham gia nhiều Festival, Liên hoan thanh niên quốc tế góp phần quảng bá, giới thiệu văn hoá VN tới bạn bè quốc tế.

Đại đức Danh Út (1982) - Ủy viên T.Ư Hội, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN tỉnh Kiên Giang; Chủ trì, Chi hội trưởng TN Chùa Thôn Dôn:


Đại đức Danh Út

Đại đức Danh Út là người ích cực vận động sư sãi tham gia làm các hoạt động từ thiện, mở các lớp dạy song ngữ Khmer, thành lập Đội nhạc ngũ âm phục vụ cho đồng bào, duy trì nét văn hóa truyền thống, vận động các quỹ học bổng, hốt thuốc Nam cho dân nghèo.

Ngoài ra, đại đức Danh Út cũng đã 7 lần hiến máu tình nguyện đột xuất cứu người. Bên cạnh các hoạt động từ thiên, đại đức Danh Út còn tích cực tham gia các hoạt động do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức.

Nguyễn Hồng Lộc (1980) - Nhân viên tổ quản lý dự án, Phó bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy nước Tân Hiệp, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn:


Anh Nguyễn Hồng Lộc

Anh Lộc là người cùng các đồng nghiệp tại ban kỹ thuật, phân xưởng bảo trì sửa chữa đưa ra các biện pháp phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa, thay thế và lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, anh là người được giao nhiệm vụ thiết kế theo mẫu và giám sát gia công một số vật tư trong nước, giúp nhà máy tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí (hơn 3 tỉ đồng), đồng thời đảm bảo an toàn cho công tác dự phòng vật tư thiết bị.

Nguyễn Hồng Lộc đã được tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố năm 2009; Gương thanh niên công nhân tiêu biểu, lao động sáng tạo, đạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2009 của Thành Đoàn TP.HCM, danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2009” của Trung ương Đoàn; Điển hình tiên tiến của Tổng Công ty Cấp nước Sài gòn được Thành ủy tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.