10 gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác

04/06/2011 13:55 GMT+7

(TNO) Trong hơn 300 gương mặt thanh niên được tuyên dương tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II - năm 2011 (diễn ra trong hai ngày 4 và 5.6), có sự đóng góp thầm lặng nhưng đầy tính lan tỏa của 10 điển hình nổi bật dưới đây....

 

Nguyễn Chí Ninh (1982) - Thiếu úy, y sĩ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên:

Trong 5 năm, anh Ninh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc; đặc biệt trong năm 2010 đã cùng các tổ đội của đồn bắt 11 vụ với 13 đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 22 bánh heroin, 50.000 viên ma túy tổng hợp, một số vũ khí và vật chất khác.


Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh

Bản thân Ninh từng hai lần bị thương do bị bọn tội phạm ma túy chống trả quyết liệt, trong đó có một lần bị đối tượng vận chuyển ma tuý nhiễm HIV cắn bị thương phải điều trị phơi nhiễm tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của Điện Biên. Nhắc đến Ninh là nhớ đến sự gan lì và dũng cảm khi một lần truy bắt bọn tội phạm ma túy dù bị thương nặng do va vào đá (chấn thương cột sống) nhưng Ninh đã dũng cảm lao theo và khống chế được đối tượng cùng tang vật là 4 bánh heroin.

Với những thành tích nổi bật trên, năm 2010, Ninh đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Giấy khen của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ninh đã được Bộ tư lệnh BĐBP thăng quân hàm trước niên hạn, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba; là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2010; gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2010.

Lê Văn Điệp (1983) - Phó bí thư Chi đoàn thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình:


Anh Lê Văn Điệp

Trong đêm lũ đổ về vào tháng 10.2010, toàn bộ xã Sơn Trạch chìm trong lũ sông Son, có nơi cao đến 5m. Với chiếc thuyền thường dùng đưa khách đi tham quan động Phong Nha, anh Điệp đã vật lộn với dòng nước lũ để cứu được tổng cộng 150 người.

Khi cứu người xong, trở về thì căn nhà nhỏ của anh đã bị nước lũ phá tan tành. Hiện anh Điệp đang ở nhờ nhà chị dâu và mới chỉ làm được phần móng nhà mình trên nền đất cũ. Anh Điệp cũng có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tình nguyện, là cán bộ đoàn xuất sắc nhiều năm liền của địa phương.

Nguyễn Thị Thanh Thúy (1977) - Ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7, Đảng viên, Đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII:


Ca sĩ Thanh Thúy

Với giọng ca truyền cảm, đầy chất lính, Thanh Thúy gần như luôn có mặt trong các chương trình âm nhạc cộng đồng, với nhiều năm tham gia biểu diễn tại những nơi vùng sâu, vùng xa như Trường Sa, Sóc Bom Bo.

Thúy cũng tích cực tham gia các tổ chức vận động giúp đỡ xây nhà mơ ước, mổ tim cho trẻ em nghèo. Chị từng giành Huy chương vàng giọng ca chuyên nghiệp toàn quốc năm 2010; giải thưởng Cống hiến của Đài Truyền hình TP.HCM 2010.

Ngoài ra, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội, đặc biệt, đã cùng với các đại biểu thanh niên VN ưu tú tham gia nhiều Festival, Liên hoan thanh niên quốc tế góp phần quảng bá, giới thiệu văn hoá VN tới bạn bè quốc tế.

Đại đức Danh Út (1982) - Ủy viên T.Ư Hội, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN tỉnh Kiên Giang; Chủ trì, Chi hội trưởng TN Chùa Thôn Dôn:


Đại đức Danh Út

Đại đức Danh Út là người ích cực vận động sư sãi tham gia làm các hoạt động từ thiện, mở các lớp dạy song ngữ Khmer, thành lập Đội nhạc ngũ âm phục vụ cho đồng bào, duy trì nét văn hóa truyền thống, vận động các quỹ học bổng, hốt thuốc Nam cho dân nghèo.

Ngoài ra, đại đức Danh Út cũng đã 7 lần hiến máu tình nguyện đột xuất cứu người. Bên cạnh các hoạt động từ thiên, đại đức Danh Út còn tích cực tham gia các hoạt động do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức.

Nguyễn Hồng Lộc (1980) - Nhân viên tổ quản lý dự án, Phó bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy nước Tân Hiệp, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn:


Anh Nguyễn Hồng Lộc

Anh Lộc là người cùng các đồng nghiệp tại ban kỹ thuật, phân xưởng bảo trì sửa chữa đưa ra các biện pháp phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa, thay thế và lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, anh là người được giao nhiệm vụ thiết kế theo mẫu và giám sát gia công một số vật tư trong nước, giúp nhà máy tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí (hơn 3 tỉ đồng), đồng thời đảm bảo an toàn cho công tác dự phòng vật tư thiết bị.

Nguyễn Hồng Lộc đã được tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố năm 2009; Gương thanh niên công nhân tiêu biểu, lao động sáng tạo, đạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2009 của Thành Đoàn TP.HCM, danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2009” của Trung ương Đoàn; Điển hình tiên tiến của Tổng Công ty Cấp nước Sài gòn được Thành ủy tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chíu Chăn Lỳ (1981) - Bí thư chi đoàn thôn Quế Sơn, Tiên Yên, Quảng Ninh:


Anh Chíu Chăn Lỳ

Từ một hộ gia đình dân tộc nghèo, năm 2008 với số tiền 15 triệu đồng được vay từ nguồn vốn 120, anh đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, gà kết hợp trồng rừng. Đến nay, mỗi năm, mô hình kinh tế của anh xuất trên 3,5 tấn lợn thịt; 1,5 tạ gà đặc sản Tiên Yên; tổng thu nhập đạt 150 triệu đồng/năm, lợi nhuận 90 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Chíu Chăn Lỳ còn tích cực vận động, hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật cho nhiều thanh niên tại địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo; tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện: tổ chức làm trên 7km đường liên thôn, hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà ở.

Với những thành tích trên, anh nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Tiên Yên và tỉnh Quảng Ninh, gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2010. Đặc biệt, năm 2010 được nhận giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của T.Ư Đoàn dành tặng các thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi.

Nguyễn Thị Thu Ngân (1986): Thiếu úy CN, VĐV Trung tâm TDTT Quốc phòng II, Quân khu 7:


VĐV Thu Ngân

Là một VĐV, do vậy Ngân luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên. Nhiều năm liền đều đoạt Huy chương các loại: 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại giải vô địch Taekwondo châu Á 2010; Huy chương Vàng tại giải vô địch Taekwondo thế giới tại Uzbekistan. 2 Huy chương Vàng tại giải vô địch Taekwondo tại giải Đại hội thể thao toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, Ngân còn đoạt vô số huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải đấu khu vực; SEA Games 25 và còn là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2010.

Vũ Đình Long (1993) - Học sinh lớp 12 chuyên Toán, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội


Vũ Đình Long

Là "cậu út" trong danh sách các gương mặt tiêu biểu nhất nhưng thành tích của Long cũng không hề kém kém cạnh. Long là một trong 80 gương điển hình tiên tiến có ảnh hưởng tích cực đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2001 - 2011.

Long còn là tài năng trẻ có nhiều ảnh hưởng đến thanh thiếu nhi Thủ đô, đạt nhiều thành tích cao trong học tập như: Huy chương bạc toán quốc tế 2010; Giải ba quốc gia môn Toán 2010; Giải nhất quốc gia môn Toán 2011.

Lương Huy Giang (1978) - Đại úy, Đội phó Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội:


Cảnh sát Lương Huy Giang

Là một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh tội phạm, nên Giang là người trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án về cướp giật, đua xe máy trái phép, giết người cướp tài sản trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong 2 năm 2009 - 2010, anh đã bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã, truy xét 8 ổ nhóm cướp giật, phá 2 vụ án giết người.

Ngoài ra, Giang còn tham gia tích cực và hiệu quả các phong trào thi đua ở đơn vị như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”, “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”....

Với những thành tích trên, Giang được tặng Huân chương chiến công hạng ba; Điển hình tiên tiến phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc từ năm 2005 – 2009; được Thành đoàn Hà Nội tặng danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2010” và “Gương điển hình có nhiều cống hiến, ảnh hưởng đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thủ đô”, 4 năm liền (2007-2010) là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Lưu Đình Hiệp (1976) - Giảng viên, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Bách Khoa TP.HCM:


Anh Lưu Đình Hiệp

Là một giảng viên trẻ nên Hiệp rất tích cực trong nghiên cứu khoa học. Anh là người nghiên cứu thành công chương trình số hóa điểm đen, cung cấp các hình ảnh về các điểm ô nhiễm tại TP.HCM.

Công việc của Hiệp được cụ thể hóa bằng danh hiệu Giảng viên trẻ tiêu biểu của TP.HCM. Được tuyên dương trong lễ tổng kết 4 năm cuộc vận động “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác” của Thành ủy TP.HCM.

Ngoài ra, Hiệp còn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của trường và phong trào Đoàn của thành phố.

Thành Trung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.