Iran bác dính líu vào lệnh bắt phó tổng thống Iraq

01/01/2012 07:00 GMT+7

(TNO) Iran đã bác bỏ các cáo buộc của Phó tổng thống Iraq Tariq al-Hashimi rằng Tehran có vai trò trong vụ Baghdad ra lệnh bắt ông này về tội dính líu vào các vụ tấn công khủng bố.

(TNO) Iran đã bác bỏ các cáo buộc của Phó tổng thống Iraq Tariq al-Hashimi rằng Tehran có vai trò trong vụ Baghdad ra lệnh bắt ông này về tội dính líu vào các vụ tấn công khủng bố.

Hãng thông tấn Fars của Iran ngày 31.12 dẫn lời Đại sứ Iran tại Baghdad Hassan Danayifar tuyên bố cáo buộc của ông al-Hashimi là dối trá và chỉ làm cho vụ việc của ông thêm phức tạp.

Nhà ngoại giao Iran cũng bác bỏ một số bản tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài rằng Iran đã được giới chức Iraq yêu cầu dàn xếp vụ việc của ông al-Hashimi.

“Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran nhấn mạnh rằng những lời buộc tội của ông al-Hashimi nên được giới chức tư pháp Iraq điều tra”, ông Danayifar nói thêm.

Ông al-Hashimi bị buộc tội hoạch định vụ đánh bom xe hơi ngày 28.11 vốn làm bị thương một số nghị sĩ Iraq.

Theo chính phủ Iraq, các bằng chứng chỉ rõ sự dính líu của ông al-Hashimi vào vụ đánh bom nói trên sau khi sàng lọc những lời thú tội của 4 thành viên đảng Hồi giáo bị bắt giữ.

Ông al-Hashimi là thủ lĩnh đảng Hồi giáo, một đảng chính trị đại diện cho phong trào Huynh đệ Hồi giáo ở Iraq vào năm 2004, nhưng vào năm 2009 ông tuyên bố không còn là thành viên đảng này nữa.

Thay vào đó, ông sáng lập phong trào Tajdeed, vốn được xem là một trong những đảng chính trị thuộc khối Iraqiya thế tục.

Tòa án Tối cao Iraq ra lệnh bắt ông al-Hashimi sau khi nhận thấy các bằng chứng chống lại ông là “xác đáng”.

Khang Huy

>> Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho Phó tổng thống Iraq tị nạn
>> Iraq ra lệnh bắt phó tổng thống
>> Phó tổng thống Iraq bị truy nã
>> Iraq chìm trong khủng hoảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.