Iraq ra lệnh bắt phó tổng thống

21/12/2011 00:31 GMT+7

Chính quyền Iraq hôm qua phát lệnh bắt giữ Phó tổng thống Tareq al-Hashemi do tình nghi liên quan đến khủng bố, một quyết định có thể đẩy nước này vào vòng xoáy bạo lực giáo phái mới.

Chính quyền Iraq hôm qua phát lệnh bắt giữ Phó tổng thống Tareq al-Hashemi do tình nghi liên quan đến khủng bố, một quyết định có thể đẩy nước này vào vòng xoáy bạo lực giáo phái mới.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq Adel Daham cho hay những lời thú tội từ các vệ sĩ của ông al-Hashemi cho thấy vị phó tổng thống dính líu vào những vụ sát hại và tấn công nhằm vào giới chức chính quyền và an ninh. Tuy nhiên, ông

al-Hashemi đang ở Kurdistan, một khu vực bán tự trị có chính quyền và lực lượng an ninh riêng nên việc bắt giữ có thể sẽ không diễn ra dễ dàng. Tổng thống Jalal Talabani hôm qua tỏ ra “ngạc nhiên” với lệnh bắt và khẳng định vấn đề cần được giải quyết êm thắm. Bản thân ông al-Hashemi tuyên bố sẵn sàng ra tòa tại Kurdistan để chống lại “mọi sự hãm hại”.

Đáng chú ý, Phó tổng thống al-Hashemi thuộc cộng đồng Hồi giáo Sunni, vốn có quyền lực lớn dưới thời ông Saddam Hussein. Sau khi ông Hussein bị lật đổ, nhóm Hồi giáo Shiite lên nắm quyền và bùng nổ xung đột giữa hai phái. Trong giai đoạn 2006-2007, hàng ngàn người thiệt mạng trong các vụ tấn công qua lại giữa người Shiite và Sunni. Dưới áp lực của Mỹ, hai bên đã đồng ý một thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhưng nguy cơ tái diễn xung đột lại nổi lên sau khi Washington rút hết quân về nước.

Bất ổn đã manh nha sau khi Thủ tướng Nuri al-Maliki là người Hồi giáo dòng Shiite yêu cầu quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm Phó thủ tướng Sunni Saleh al-Mutlaq với lý do ông này thiếu lòng tin vào tiến trình chính trị của đất nước, theo Reuters. Đáp lại, phái Sunni tuyên bố tẩy chay quốc hội và chính phủ và tuyên bố chính quyền của ông al-Maliki là “độc tài”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.