Iran tuyên bố đang nghiên cứu máy bay Mỹ

13/12/2011 01:13 GMT+7

Nghị sĩ Iran Parviz Sorouri ngày 12.12 tuyên bố nước này đang tích cực nghiên cứu và sắp khám phá hết bí mật công nghệ của máy bay không người lái (UAV) RQ-170 của Mỹ.

Nghị sĩ Iran Parviz Sorouri ngày 12.12 tuyên bố nước này đang tích cực nghiên cứu và sắp khám phá hết bí mật công nghệ của máy bay không người lái (UAV) RQ-170 của Mỹ.

AFP dẫn lời ông Sorouri, thuộc Ủy ban Đối ngoại và An ninh của quốc hội Iran, nói: “Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng để phá mật mã của máy bay. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ có thể sản xuất hàng loạt máy bay không người lái vượt trội hơn so với Mỹ”.

 
Chiếc RQ-170 của Mỹ bị Iran đem trưng bày - Ảnh: Oanow.com

Máy bay nói trên bị rơi tại Iran vào ngày 4.12 và giới chức Washington tỏ ra nghi ngờ tuyên bố ban đầu từ Tehran rằng nó bị bắn hạ. Sau đó, Iran nói đã xâm nhập được hệ thống điều khiển và buộc nó tự hạ cánh. AFP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho rằng Iran không đủ sức sao chép công nghệ UAV nếu không có sự hợp tác của Nga hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, nghị sĩ Sorouri tự tin tuyên bố: “Chúng tôi không cần hợp tác với Nga hay Trung Quốc. Họ chắc chắn sẽ không được tham gia”.

Trong một diễn biến khác, tờ The Nation dẫn lời giới chức Pakistan tuyên bố nước này sẽ bắn hạ bất cứ vật thể bay nào, kể cả UAV của Mỹ, xâm phạm bầu trời.

Lê Loan

>> Iran tuyên bố không trả “quái vật Kandahar” cho Mỹ
>> Iran triệu tập đại sứ Afghanistan về vụ máy bay Mỹ
>> “Quái vật Kadahar” rơi vào tay Iran
>> Iran trưng bày máy bay Mỹ bị bắn hạ
>> Iran sẽ “triển lãm” máy bay do thám Mỹ
>> Mỹ tính kế thu hồi máy bay không người lái ở Iran
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ
>> Mỹ lo Iran lấy mất công nghệ máy bay không người lái
>> Mỹ thai nghén pháo đài bay mới
>> Iran kêu gọi LHQ lên án máy bay do thám Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.