Mỹ thai nghén pháo đài bay mới

25/05/2011 00:37 GMT+7

Mỹ đang lên kế hoạch sở hữu rất nhiều phi đội máy bay ném bom tàng hình, không người lái vào giữa những năm 2020.

Nằm sâu trong sa mạc Mojave tại California, bao quanh bằng những lớp hàng rào kẽm gai, Air Force Plant 42 (AFP 42) là nơi cho ra đời những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ. Mới đây, quan chức quân đội cấp cao của Mỹ đã có chuyến thăm bí mật cơ sở này tại Palmdale để bàn bạc với lãnh đạo các tập đoàn Northrop, Boeing và Lockheed Martin về kế hoạch chế tạo máy bay ném bom tàng hình trong những năm tới. Đây sẽ là dòng máy bay ném bom đầu tiên được sản xuất tại Mỹ kể từ khi 21 chiếc B-2 cánh dơi của Northrop cất cánh ở AFP 42 cách đây 1 thập niên.

Hợp đồng 55 tỉ USD

Sau khi buộc phải thừa nhận rằng chương trình F-35 có nguy cơ phá sản, giờ đây Lầu Năm Góc chuyển sang phương án mới. Bộ Quốc phòng không giấu giếm tham vọng sở hữu từ 80 đến 100 máy bay ném bom hạt nhân có khả năng tránh thoát radar phe địch và có thể có hoặc không cần phi công trong buồng lái. Báo Los Angeles Times dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Cheryl Irwin cho biết Thứ trưởng phụ trách công nghệ và hậu cần Ashton Carter đã có cuộc gặp riêng với đại diện của  các đại gia trong lĩnh vực hàng không là Northrop, Boeing và Lockheed Martin. Cả 3 tập đoàn sẽ tranh nhau các gói hợp đồng với trị giá ước tính 55 tỉ USD. Dù từ chối cung cấp thông tin về các cuộc họp kín với Bộ Quốc phòng, Northrop và Boeing nhanh chóng lên tiếng khẳng định mối quan tâm hết mực đến gói thầu tiền tỉ này. Sau khi giành được quyền thiết kế và sản xuất dòng máy bay ném bom tối tân nhất hiện nay là B-2, Northrop đang tràn trề hy vọng sẽ tiếp tục được Lầu Năm Góc tin tưởng giao cho hợp đồng mới, trong khi đại diện Boeing khẳng định hãng sẽ không lùi bước trong cuộc cạnh tranh ngang tài ngang sức này.

Bất chấp thực tế là vấn đề ngân sách đang vô cùng nóng bỏng và quốc hội luôn có cặp mắt nghi ngại nếu phải thông qua bất cứ dự án chế tạo máy bay chiến đấu nào, nhưng trường hợp này hoàn toàn khác. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ phải sở hữu máy bay ném bom thế hệ mới. Và ý kiến của ông Gates nhận được sự ủng hộ hết mức từ nghị sĩ Howard P."Buck" McKeon, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thuộc Hạ viện. Hiện có sẵn 197 triệu USD dành cho việc phát triển máy bay ném bom trong ngân sách năm 2012, và thêm 3,7 tỉ USD cho chương trình này trong 5 năm tới, theo phát ngôn viên Không lực Mỹ là thiếu tá Chad Steffey.

 
B-2 được coi là máy bay ném bom hiện đại nhất thế giới hiện nay - Ảnh: Reuters

Hé lộ chân dung “sát thủ” mới

"Bộ Quốc phòng hết sức nghiêm túc về chương trình này”, Los Angeles Times dẫn lời Todd Harrison, chuyên gia phân tích quân sự của Trung tâm đánh giá Chiến lược và Ngân sách tại Washington. Theo Harrison, lần gần đây nhất khi Mỹ nỗ lực hiện đại hóa máy bay ném bom, chỉ có 21 chiếc B-2 được giao cho Lầu Năm Góc, không đủ để phục vụ mục tiêu như ban đầu. Phi đội B-2 hiện chỉ còn 20 chiếc, sau khi 1 chiếc rơi ở Guam vào năm 2008. Ngoài ra không lực Mỹ còn sở hữu 66 chiếc B-1, chế tạo từ những năm 1980, và 85 chiếc B-52 đã được nâng cấp.

Chuyên gia Harrison nghi ngờ rằng chương trình chế tạo oanh tạc cơ mới có thể đã được khởi động dưới ngân sách bí mật, hay còn gọi là ngân sách “đen” - 12,6 tỉ USD của không lực. Chuyện thiết kế máy bay chiến đấu dưới ngân sách “đen” không phải là việc chưa từng xảy ra. Trước đây, chương trình B-2 chỉ được công bố chính thức sau khi được triển khai khoảng 10 năm. Lần này, khả năng che đậy của Chính phủ Mỹ được dự đoán sẽ còn tốt hơn nhiều. Những dự án có tầm quan trọng như vậy đâu thể mang đi khoe khoang công khai được.

Bộ trưởng Gates cho hay các bên muốn nhận được gói thầu phải bảo đảm tiêu chí giao hàng đúng hẹn và đủ số lượng. Tuyên bố trên khiến các nhà phân tích quân sự đồn đoán rằng “sát thủ” sắp tới sẽ có nhiều điểm tương tự như các máy bay tàng hình hiện nay của Northrop, Boeing và Lockheed. Northrop đang sở hữu một máy bay không người lái tên X-47B, được thiết kế để mang bom định vị bằng laser và phóng từ tàu sân bay. Chiếc máy bay do thám RQ-170 Sentinel của Lockheed, biệt danh “Quái vật Kandahar”, được biết đến rộng rãi trong chiến dịch truy sát Osama bin Laden tại Pakistan. Còn chiếc Phantom Ray của Boeing vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ở căn cứ không quân Edwards, phía bắc Palmdale. “Tất cả chúng đều giống như các B-2 thu nhỏ”, theo Los Angeles Times dẫn lời chuyên gia Peter W.Singer, nhất là về khả năng tàng hình.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.