Syria tuyên bố kết thúc chiến dịch chống người biểu tình

18/08/2011 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông báo với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon rằng các chiến dịch quân sự và an ninh chống lại người biểu tình đã chấm dứt, theo LHQ hôm 17.8.

>> Philippines khuyến cáo công dân tại Syria về nước
>> Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa Syria

Trong cuộc điện đàm với ông Assad vào hôm 17.8, ông Ban “đã bày tỏ sự lo lắng với những tường thuật mới nhất về tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan và việc sử dụng vũ lực quá mức chống lại dân thường của lực lượng an ninh trên khắp Syria, bao gồm cả quận Al Ramel trong thành phố Latakia, nơi cư trú của hàng ngàn người tị nạn Palestine”, theo thông báo của LHQ.


Xe tăng của quân đội Syria rời khỏi thành phố Deir Zor ở phía đông hôm 16.8 sau khi kết thúc chiến dịch quân sự kéo dài 10 ngày - Ảnh: AFP

Tuyên bố của ông Assad được đưa ra trước thềm cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm nay 18.8, trong đó Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay dự kiến sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra về hành động trấn áp người biểu tình của Syria, theo Reuters.  

“Tổng thư ký nhấn mạnh rằng mọi hoạt động quân sự và bắt bớ hàng loạt cần phải chấm dứt ngay lập tức. Tổng thống Assad nói các chiến dịch của cảnh sát và quân đội đã chấm dứt”, thông báo nói thêm.

Tuy nhiên, hãng AFP dẫn lời các nhà hoạt động nhân quyền cho hay, lực lượng an ninh Syria đã tiếp tục giết 10 người và thực hiện nhiều vụ bắt giữ trong hôm 17.8. Các cư dân ở thành phố bị bao vây Latakia tường thuật quân đội Syria đã bắt hàng trăm người và giải họ đến một sân vận động trong hôm 17.8, sau bốn ngày tấn công thành phố bằng xe tăng.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong phiên họp của Ủy ban Trung ương đảng Baath cầm quyền hôm 17.8 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, ông Ban đã kêu gọi Damascus giới thiệu các chương trình cải cách “đáng tin cậy” và hợp tác đầy đủ với phái đoàn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ được phái đến để điều tra về vụ trấn áp.

LHQ cho biết, ông Assad đã liệt kê các kế hoạch cải cách mà ông này định tiến hành, bao gồm việc sửa đổi hiến pháp và tổ chức bầu cử.

Theo AFP, ở phiên họp của Hội đồng Bảo an trong hôm nay, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay và Trưởng Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ Valerie Amos dự kiến sẽ tường thuật những diễn biến mới nhất xảy ra tại Syria.

Một nhà ngoại giao giấu tên tiết lộ với AFP rằng, bà Pillay sẽ “đưa ra những bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.