Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa Syria

14/08/2011 23:46 GMT+7

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét việc ủng hộ các nước phương Tây trong trường hợp can thiệp quân sự vào Syria.

Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14.8 dẫn thư của tổng thống nước này Abdullah Gul gửi người đồng cấp Syria Bashar al-Assad khẳng định: “Cho đến nay, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục các nước phương Tây cho chính quyền Syria thêm thời gian để thực hiện cải cách. Chúng tôi đã cố gắng thể hiện tình hữu nghị hết mức có thể. Nhưng nếu Damascus tiếp tục bắn vào dân thường, chúng ta không thể là bạn bè nữa”. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ ra thời hạn cho Tổng thống Assad đến ngày 27.8 phải xoa dịu được làn sóng chống đối và thực hiện cải cách dân chủ. Trong trường hợp Syria vẫn “ngó lơ”, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ thảo luận với Mỹ về một chiến dịch quân sự chống chính quyền Assad. Từ ngày 12.8, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động lực lượng quân nhân dự bị ra khu vực biên giới với Syria để đối phó làn sóng dân tị nạn đang tràn vào nước này.


Người Syria tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 14.8, AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và vua Abdullah của Ả Rập Xê Út đã thảo luận qua điện thoại và cùng yêu cầu Syria “phải chấm dứt chiến dịch đàn áp người vô tội”. HĐBA LHQ sẽ họp khẩn cấp vào ngày 18.8 về những vấn đề nhân đạo tại Syria.

Bất chấp lời kêu gọi từ nhiều phía, chính quyền Damascus vẫn tỏ ra rất cứng rắn với phong trào chống đối. Trong các ngày 13 và 14.8, tàu chiến của hải quân và xe tăng đã dùng vũ khí hạng nặng tấn công thành phố cảng miền bắc Latakia, làm ít nhất 23 người thiệt mạng. AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức nhân đạo OSDH cho biết: “Có nhiều tiếng nổ lớn tại Latakia, nơi phong trào biểu tình đang có chiều hướng lan rộng”. Cũng theo OSDH, quân đội Syria cũng được điều đến các khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus để lục soát và bắt giữ nhiều người trong ngày 14.8.

Phe chống đối Libya giành được thành phố chiến lược

Theo tường thuật của phóng viên Reuters, lực lượng chống chính phủ Libya đã kiểm soát được khu trung tâm thành phố Zawiyah, cách Tripoli chỉ 50 km về phía tây. Đây là một bước tiến quan trọng của phe chống đối vì thành phố này là đường huyết mạch để tiếp tế nhiên liệu cho thủ đô Libya.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.