Philippines khuyến cáo công dân tại Syria về nước

16/08/2011 14:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines trong hôm nay, 16.8, đã khuyến cáo khoảng 17.000 công dân của nước này tại Syria hồi hương giữa lúc tình trạng bạo lực leo thang tại quốc gia Trung Đông này, theo Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert F. del Rosario nói trong thông báo: “Xét thấy tình trạng bạo lực leo thang tại Syria, Bộ Ngoại giao sẽ gia tăng báo động mức 3 với toàn bộ đất nước Syria”.


 Khói bốc lên ở thành phố Latakia, nơi hứng chịu đợt tấn công của chính phủ Syria - Ảnh: AFP

Theo quy định của Philippines, với báo động mức 3, công dân Philippines được thúc giục tự nguyện rời khỏi đất nước được đề cập và chính phủ sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí hồi hương. Với báo động mức 4, mức cảnh báo cao nhất, công dân Philippines sẽ buộc phải di tản.

“Tôi đã chỉ thị tòa đại sứ Philippines tại Damascus tăng cường nỗ lực liên lạc với người Philippines và thuyết phục họ rằng đã đến lúc xem xét rời Syria”, ông del Rosario nói.

Trước đó, ông del Rosario đã kêu gọi chính phủ Syria dừng ngay hành động trấn áp người biểu tình và thực thi cải cách.

Vào tháng 2 năm nay, Philippines cũng từng di tản công nhân nước này làm việc tại Libya song chỉ có chưa đầy một nửa trong số 26.000 người trở về nước.

Theo các tổ chức hoạt động nhân quyền, trong những ngày qua, chính phủ Syria đã tăng cường chiến dịch trấn áp người biểu tình với việc điều tàu chiến và bắn pháo vào những thành phố tập trung đông người chống đối.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.