Lo kẹt xe ngày thi

03/07/2011 18:20 GMT+7

(TNO) Hôm nay 3.7, mặc dù là Chủ nhật và mới chỉ là buổi thí sinh (TS) tập trung làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế thi, nhưng theo ghi nhận của Thanh Niên Online, nhiều khu vực, hội đồng thi đã xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.

Không chỉ TS, phụ huynh mà cả hội đồng thi các trường đều lo ngại tình trạng kẹt xe sẽ căng thẳng hơn khi hai ngày thi đầu tiên rơi đúng vào đầu tuần.

Căng thẳng kẹt xe

Hội đồng thi ĐH Công nghiệp TP.HCM nằm tại số 12 đường Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Điểm thi này có đến hơn 11.300 TS dự thi trong đợt 1. Các tuyến đường quanh trường lại chật hẹp, là khu dân cư đông đúc, lưu lượng xe lớn. Vì vậy, trong sáng nay, mặc dù là sáng Chủ nhật và TS chưa tập trung đông nhưng cũng đã xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.

Dù lực lượng công an, sinh viên tình nguyện đã tích cực hướng dẫn phân luồng, căng sức điều phối giao thông nhưng xe cộ vẫn ùn ứ tại các tuyến đường dẫn vào điểm thi này.


Ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực trường ĐH Công nghiệp TP.HCM sáng 3.7 - Ảnh: Nguyên Mi

Vào cuối buổi làm thủ tục, các tuyến đường Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Nghi, Lê Lợi (Gò Vấp)… xảy ra ùn tắc kéo dài đến một giờ. Thậm chí, dòng xe ùn tắc còn kéo dài sang đường Lê Quang Định gần 1km.

Ngoài ra, những điểm giữ xe khu vực xung quanh trường ĐH Công nghiệp cũng tranh thủ hét giá 5.000 đồng/chiếc, tăng hơn gấp đôi so với ngày thường.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nằm trên đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), phía trước trường có không gian rộng nhưng trong buổi làm thủ tục hôm nay cũng không tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông.

Các hội đồng tuyển sinh đều lo ngại ngày thi trùng với ngày đầu tuần sẽ rất căng thẳng về mặt giao thông.

 
TS tìm phòng thi tại ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, lo lắng: “Trong công tác đảm bảo điều kiện cho TS đi thi của hội đồng tuyển sinh thì bài toán giải quyết kẹt xe là căng thẳng nhất. Sáng nay, may nhờ lực lượng cảnh sát giao thông ở gần trường đã tham gia điều tiết giao thông chứ không thì lực lượng của trường cũng không biết làm thế nào. Lo nhất là ngày mai lại đúng vào ngày đầu tuần”.

“Chúng tôi cũng chỉ biết dặn dò TS nên đi sớm để tránh kẹt xe thôi chứ làm sao điều phối giao thông được”, ông Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM nói.

Trước tình hình trên, Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, đã chỉ đạo toàn bộ các đội, trạm trong những ngày thi ĐH-CĐ phải điều động cán bộ, chiến sĩ CSGT đúng 6 giờ sáng có mặt tại những điểm “nóng”, thường xuyên kẹt xe và ách tắc giao thông; đảm bảo điều tiết giao thông thuận lợi, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh đến điểm thi.

Đảm bảo điện, ATVSTP trong ngày thi

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã có văn bản yêu cầu toàn bộ các công ty điện lực thành viên tăng cường kiểm tra mạng lưới điện TP, đảm bảo công tác cung cấp điện đầy đủ cho toàn bộ các điểm thi có trên địa bàn TP.HCM trong kỳ thi ĐH-CĐ.

Toàn bộ các hoạt động cắt điện để thi công các công trình phải được hoãn vào các ngày của ba đợt thi ĐH-CĐ năm nay, trừ khi có các sự cố khẩn cấp cần thiết. Song song đó, các máy phát điện dự phòng cũng được chuẩn bị để đối phó với sự cố đột xuất.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM, cho biết: Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các phòng y tế ở 24 quận huyện, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM tổng rà soát, kiểm tra các loại thức ăn ở các trường học, điểm thi, các loại thức ăn trên hè phố nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các vụ ngộ độc tập thể trong thời gian này.

Bà Mai cũng khuyến cáo: “TS cần có sự lựa chọn thức ăn an toàn cho mình, tránh sử dụng các loại thức ăn rẻ mà mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nguy cơ cao gây tiêu chảy, ngộ độc, ảnh hưởng đến kỳ thi rất quan trọng này.

Phòng thi chật hẹp

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ, phòng thi phải đảm bảo giới hạn 34 - 40 TS/phòng, hai TS ngồi chung bàn phải cách nhau 1,2m. Thế nhưng, tại ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhiều phòng thi chật hẹp chỉ khoảng 30m2 nhưng danh sách có đến 40 TS.

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online, dù trong buổi làm thủ tục, chưa đến đông đủ nhưng TS phải ngồi rất chật chội, không đảm bảo khoảng cách theo như quy định về phòng thi của Bộ GD-ĐT. Nhiều bàn rộng chưa đến 2m nhưng được xếp 3-4 TS ngồi chen nhau.

Mặt khác, một số phòng rộng được sử dụng làm 2 phòng thi nên thông nhau và không có vách ngăn như quy định.

 
TS ngồi sát nhau tại hội đồng thi trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

In nhầm địa chỉ điểm thi

Những ngày gần đây, cả ngàn TS dự thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đến Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP nhờ tìm giúp địa điểm thi theo địa chỉ số 904/5 u Cơ, phường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Tuy nhiên, lực lượng sinh viên tình nguyện của trung tâm đã phát hiện địa điểm thi nói trên đã bị nhà trường in sai địa chỉ.

Địa chỉ chính xác của điểm thi nói trên là Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, số 905/4 đường u Cơ, phường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, cách địa chỉ in trên giấy báo dự thi của TS hàng trăm mét.

Ông Phạm Hữu Lộc, Phó chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: “Nhà trường đã tổ chức họp hội đồng tuyển sinh để xử lý sai sót này. Trường đã huy động lực lượng sinh viên tình nguyện trực 24/24 tại địa chỉ in trên giấy báo dự thi của TS (địa chỉ in sai) và treo băng rôn hướng dẫn TS, phụ huynh đến đúng điểm thi”.

TS được thi riêng

Ông Nguyễn Thanh Nam, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết, có một TS dự thi vào trường báo vừa mới bị gãy tay. Hội đồng tuyển sinh đã bố trí cho TS này thi ở khu riêng, đồng thời phân công cán bộ coi thi viết bài giùm TS.

Tại hội đồng thi của ĐH Bách khoa TP.HCM cũng có một trường hợp TS bị tật ở chân. TS đã được sắp xếp cho thi ở tầng trệt để tiện việc đi lại.

LỊCH THI ĐH-CĐ 2011

Đợt 1 (ĐH khối A, V):

Ngày 3.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của TS. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

4.7

 

Sáng

Toán

180 phút

6 giờ 30

Chiều

Vật lí

90 phút

13 giờ 30

5.7

Sáng

Hóa

90 phút

6 giờ 30

Đợt 2 (ĐH khối B, C, D, năng khiếu):

Ngày 8.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

9.7

 

Sáng

Sinh (B)

90 phút

6 giờ 30

Văn (C, D)

180 phút

Chiều

Toán (B, D)

180 phút

13 giờ 30

Sử (C)

180 phút

10.7

Sáng

Hóa (B)

90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Đợt 3 (CĐ):

Ngày 14.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

15.7

Sáng

Toán (A, B, D)

180 phút

6 giờ 30

Sử (C)

180 phút

Chiều

Lý (A)

90 phút

13 giờ 30

Sinh (B)

90 phút

Văn (C, D)

180 phút

16.7

Sáng

Hóa (A, B)

90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

 

Nguyên Mi

>> Coi chừng vì “dế” bỏ lỡ kỳ thi!
>> Nên mang theo áo mưa khi đi thi đại học
>> Làm gì để giúp con giải tỏa áp lực thi cử?
>> Chuẩn bị thi ĐH-CĐ: Bí quyết làm bài thi môn năng khiếu
>> "Nóng" ở ga tàu, bến xe
>> Để đạt điểm tốt các môn học thuộc bài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.