Làm gì để giúp con giải tỏa áp lực thi cử?

01/07/2011 05:55 GMT+7

Vào đại học là ước mơ của hàng triệu cô cậu học trò phổ thông. Áp lực căng thẳng từ việc phải lựa chọn cho mình một hướng đi trong tương lai khiến nhiều bạn trẻ thường rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng. Từ thực tế cho thấy, sự thành công của con phần lớn đến từ việc cha mẹ tâm lý, biết động viên, luôn khích lệ và định hướng cho con mỗi khi cần.

“Hóa thân” thành chuyên gia tư vấn

Theo thống kê sơ bộ, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi CĐ, ĐH mùa tuyển sinh 2011 có mức tăng rõ rệt so với năm 2010 từ 5 - 9%, trong đó khối A (Toán, Lý, Hóa) vẫn chiếm tỷ trọng lớn so với các khối thi khác. Nhiều chuyên gia dự đoán, áp lực cạnh tranh giữa các thí sinh cùng khối, cùng trường có khả năng sẽ tăng mạnh hơn năm ngoái.

Trước thông tin trên, cô Phạm Thị Hoài (phụ huynh một học sinh trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM) không giấu được nét lo lắng, cô cho biết từ hơn một tháng nay đã phải nghỉ hẳn việc buôn bán ở chợ để tập trung lo cho con thi đại học nhưng vô cùng lúng túng khi đứng trước “một rừng ngành nghề và thông tin”.

Bác Trần Văn Hải (phụ huynh một học sinh trường THPT Phú Nhuận) chia sẻ: để “đồng hành” cùng con suốt mùa thi đại học cao đẳng, cha mẹ nên trở thành những chuyên gia tư vấn hướng nghiệp thật sự! Biết con yêu thích ngành y - một ngành đặc thù không chỉ đòi hỏi điểm số cao mà phụ thuộc vào tỷ lệ chọi, bác Hải đã thường xuyên theo dõi thông tin từ báo chí, internet, cẩm nang tuyển sinh… Ngoài ra còn chủ động cùng con tham gia vào các ngày hội hướng nghiệp hoặc diễn đàn trực tuyến để nhờ các chuyên gia tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Thấu hiểu được những trăn trở băn khoăn của‎ phụ huynh học sinh khắp mọi miền đất nước, chương trình “Tiếp sức tương lai” với sự đồng hành của nhãn hàng sing-gum COOL AIR do Thanh Niên Online thực hiện phối hợp với giảng viên của các trường đại học, cao đẳng... đã giúp giải đáp những thắc mắc khi chọn ngành nghề, trường và hướng dẫn ôn luyện cho các em trực tuyến trên thanhnien.com.vn. Các em học sinh và gia đình nay đã có thêm chỗ dựa vững chắc cho việc hướng nghiệp tương lai của con em mình.

Với cô Phạm Nam Nhã (Q.6, TP.HCM) thì giải tỏa áp lực thi cử cho con không khó nhưng phải biết cách! Từ thực tế bản thân, cô Nam Nhã khuyên các bậc phụ huynh hãy luôn quan tâm và sẵn sàng trò chuyện cùng con nhằm giải tỏa mọi áp lực tâm lý, giải quyết vấn đề mà con gặp phải. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý lắng nghe những suy nghĩ, ước mơ của con, kết hợp với sự tư vấn cần thiết kịp thời mỗi khi thấy con bối rối trong việc chọn lựa hướng đi cho tương lai. “Định hướng chứ không phải ép buộc, phụ huynh nên tôn trọng mọi quyết định về ngành nghề mà con mình yêu thích” - cô Nam bộc bạch.

Sức khỏe vàng và tinh thần luôn tập trung

Theo các chuyên gia, áp lực ngày càng tăng khi đến gần ngày thi sẽ khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mệt mỏi, đuối sức. Sự quan tâm, động viên kịp thời của các bậc cha mẹ sẽ tiếp thêm động lực giúp bạn trẻ cố gắng vươn đến thành công.

Phụ huynh cần hiểu và động viên giúp con tập trung thật tốt. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tinh thần sảng khoái, tập trung là yếu tố quan trọng giúp bạn trẻ sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi thử thách. Kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu giáo dục cho thấy, nhai sing-gum, như COOL AIR giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo và tập trung trong học tập và đặc biệt đối với mùa thi đại học cao đẳng gần kề.

Bên cạnh việc giúp giải tỏa áp lực tâm lý để giúp con tự tin vượt qua các kỳ thi quan trọng thì việc chăm sóc sức khỏe cho con suốt mùa thi cũng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Trong suốt mùa thi, phụ huynh nên cho con ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng sữa và các loại trái cây nhiều chất xơ. Việc xây dựng thực đơn cũng nên theo nguyên tắc “3 giảm 1 tăng” là: giảm đường, giảm muối, giảm béo và tăng chất xơ. Phụ huynh nên khéo léo khuyên con không cố gắng “nhồi nhét” bài vở sau 12 giờ đêm, thay vào đó là một giấc ngủ sâu, tập thói quen ngủ đủ giấc (6 - 8 tiếng mỗi ngày) và thức dậy sớm hơn để học bù vào hôm sau.

Cùng con tìm hiểu và xác định phương pháp học tập ôn luyện hợp lý, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư con không những làm cho tình cảm gia đình gắn kết, mà còn giúp con tự tin vững bước trên con đường tương lai sự nghiệp sau này. Hãy giúp việc học hành thi cử của con bạn không còn là nỗi lo mà thay vào đó là sự hăng hái vượt qua thử thách với sự đồng hành đáng tin cậy của bạn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.