Hàn Quốc tìm thấy các mảnh vỡ tên lửa

11/06/2010 19:00 GMT+7

(TNO) Ngày 11.6, tàu hải quân Hàn Quốc đã vớt được những mảnh vỡ được cho là của tên lửa bị nổ sau hơn hai phút rời bệ phóng vào hôm qua. Đây là lần thất bại thứ hai trong chương trình tự phóng vệ tinh của xứ sở kim chi, theo AP.

 
Người dân Hàn Quốc trông chờ việc phóng vệ tinh thành công để đưa đất nước họ vào cuộc đua vũ trụ ở châu Á với Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Việc thu thập mảnh vỡ này sẽ giúp cho Hàn Quốc cùng các chuyên gia Nga nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của thất bại mới nhất trong chương trình không gian đầy tham vọng của Seoul.

Theo người phát ngôn Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, những mảnh vỡ vừa được tìm thấy sẽ được Hải quân Hàn Quốc chuyển cho Viện Nghiên cứu Không gian vũ trụ Hàn Quốc (KARI) phân tích, nhằm tìm ra nguyên nhân vụ nổ.

Hiện Nga và Hàn Quốc cũng đang tiến hành thành lập ủy ban chung để xác định nguyên nhân, đồng thời thảo luận việc khởi động cho đợt phóng tên lửa mang vệ tinh thứ ba.

Được biết vào chiều qua, tên lửa đẩy KSLV-1 (còn gọi là Naro-I) mang theo vệ tinh quan sát sự thay đổi khí hậu và ấm lên toàn cầu STSAT 2B được cho là đã nổ tung sau 137 giây rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro nằm ở phía nam thủ đô Seoul và mất liên lạc với mặt đất. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển cách nơi phóng đến 470km về phía nam, AFP cho biết.

Trước đó, Hàn Quốc cũng thất bại trong lần phóng vệ tinh đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái. Khi ấy vệ tinh của nước này đã tách ra khỏi tên lửa thành công nhưng lại không đi vào đúng quỹ đạo định sẵn và rơi xuống Trái đất rồi bốc cháy.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc Ahn Byong-Man cho biết, kế hoạch cho lần phóng vệ tinh thứ ba sẽ được công bố sau khi các cuộc nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân thất bại trong lần phóng chiều qua kết thúc.


Lần phóng vệ tinh thứ ba của Hàn Quốc sẽ được thực hiện sau khi tìm ra nguyên nhân của lần thất bại thứ hai - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Vệ tinh của Hàn Quốc lại bốc cháy
>> Hàn Quốc hoãn phóng vệ tinh
>> Vệ tinh của Hàn Quốc bốc cháy
>> Hàn Quốc phóng tên lửa đẩy đầu tiên
>> Hàn Quốc tự phóng vệ tinh đầu tiên
>> Hàn Quốc hoàn thành trung tâm vũ trụ đầu tiên
>> Phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.