Hàn Quốc phóng tên lửa đẩy đầu tiên

25/08/2009 17:51 GMT+7

(TNO) Hôm nay 25.8, một sự kiện lịch sử trong ngành nghiên cứu chế tạo tên lửa của Hàn Quốc đã diễn ra khi lần đầu tiên, nước này phóng tên lửa đẩy tự sản xuất, mang theo một vệ tinh quan sát đại dương và khí quyển lên quỹ đạo trái đất, theo Reuters.


Tên lửa đẩy đầu tiên của Hàn Quốc bay vào vũ trụ - Ảnh: Reuters

Tên lửa được Hàn Quốc chế tạo có tên Korea Space Launch Vehicle-1 (KSLV-1) được phóng vào lúc 17 giờ chiều nay, giờ địa phương (tức 15 giờ chiều nay theo giờ VN) tại Trung tâm vũ trụ Naro mới được khánh thành vào ngày 11.6 vừa qua. Trung tâm này nằm tại thành phố Goheung, tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul khoảng 475km về phía nam.

Trước đó, Hàn Quốc dự kiến phóng tên lửa KSLV-1 vào cuối tháng 7, tuy nhiên sứ mệnh lịch sử này phải hoãn lại nhiều lần do các vấn đề kỹ thuật. Gần đây nhất là vào thứ tư tuần trước, Hàn Quốc đã hủy phóng KSLV-1 chỉ trước khi nó rời bệ phóng 8 phút.

Theo Reuters, tên lửa đầu tiên của Hàn Quốc dài 33m gồm hai tầng, được nước này chế tạo với sự hợp tác của Nga với chi phí lên đến 400 triệu USD. Đây là bước đi đầu tiên để Hàn Quốc tiến tới tự hoàn thiện công nghệ chế tạo tên lửa cho riêng mình vào năm 2018, sau đó hướng đến mục tiêu phóng tàu thăm dò đến mặt trăng vào năm 2025.

Trước đó, từ năm 1992, Hàn Quốc cũng đã cho phóng 11 vệ tinh nhưng tất cả đều được đưa lên vũ trụ bởi tên lửa đẩy của nước ngoài và thực hiện ở các trung tâm vũ trụ ngoài lãnh thổ nước này.

 










Người dân Hàn Quốc vui mừng đón chào sự kiện lịch sử của đất nước mình - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.