Nga tiếp tục gửi vũ khí đến Syria

23/09/2015 10:05 GMT+7

(TNO) Bất chấp những đồn đoán về mục đích xây dựng lực lượng quân sự ở Syria, Nga vừa qua đã gửi thêm vũ khí mới đến nước này, AFP cho biết.

(TNO) Bất chấp những đồn đoán về mục đích xây dựng lực lượng quân sự ở Syria, Nga vừa qua đã gửi thêm vũ khí mới đến nước này, AFP cho biết.

Những chiếc máy bay tấn công mặt đất như Su-25 đã được Nga chuyển đến Syria - Ảnh: AFPNhững chiếc máy bay tấn công mặt đất như Su-25 đã được Nga chuyển đến Syria - Ảnh: AFP

Syria đã nhận thêm nhiều vũ khí từ Nga, trong đó có ít nhất 5 máy bay chiến đấu, để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), AFP dẫn lời một quan chức quân sự Syria hôm 22.9.

Thông tin này đến vào thời điểm xuất hiện nhiều mối nghi ngờ về việc Nga xây 2 căn cứ quân sự tại Syria và sẵn sàng cho vai trò trực tiếp trong cuộc chiến Syria.

Robert Munks, biên tập viên của trang quân sự Intelligence Review thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc phòng IHS Jane’s, trụ sở tại London (Anh), dẫn hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy có “sự gia tăng đáng kể số lượng máy bay tại sân bay Latakia”.

Các quan chức Syria vừa qua cho biết họ cũng nhận được những “thiết bị quân sự tinh vi để chống IS”, trong đó bao gồm thiết bị nhắm mục tiêu và tên lửa dẫn đường.

Trước đó, quan chức Mỹ cũng nói rằng Nga đã đưa 28 máy bay chiến đấu đến sân bay Latakia của Syria, gồm 12 chiếc Su-25 và 12 chiếc Su-24, cũng như những chiến đấu cơ không người lái.

Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria là mối quan tâm cho những nước như Mỹ và Israel. Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu hôm 21.9 đã đến Moscow gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn thảo về vấn đề Syria, tránh nguy cơ đụng độ giữa máy bay chiến đấu của hai nước.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc Nga triển khai các máy bay chiến đấu có thể nhằm bảo vệ căn cứ không quân.

“Nga đã gia tăng số lượng máy bay chiến đấu và những loại máy bay này, tùy thuộc vào ý định lâu dài của Nga, có thể dấy lên những câu hỏi. Tuy nhiên vào thời điểm này, quân đội của chúng tôi và hầu hết chuyên gia cho rằng việc triển khai trên của Nga nhằm bảo vệ căn cứ không quân của họ, do căn cứ này nằm trong khu vực có xảy ra xung đột”, AFP dẫn lời ông John Kerry.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.