Lo đụng độ máy bay Nga ở Syria, thủ tướng Israel sang Moscow

21/09/2015 23:18 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 21.9 trong bối cảnh Tel Aviv đang bực bội trước việc Nga tăng cường hiện diện tại Syria.

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 21.9 trong bối cảnh Tel Aviv đang bực bội trước việc Nga tăng cường hiện diện tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một sự kiện ở Jerusalem - Ảnh: Reuters

Ông Netanyahu cùng tư lệnh quân đội và chỉ huy tình báo Israel đã đến Nga trong một chuyến công du nước ngoài hiếm hoi mà Israel thông báo là nhằm tập trung thảo luận về sự can thiệp của Moscow vào Syria.

“Điều hết sức quan trọng là chúng tôi đến đây để xác định rõ vị thế của chúng tôi và cũng để cố hết sức tránh phát sinh bất kỳ hiểu lầm nào giữa quân đội 2 nước”, ông Netanyahu phát biểu khi cuộc gặp gỡ bắt đầu.

Thủ tướng Israel còn nhấn mạnh rằng ông cương quyết ngăn việc chuyển vũ khí cho Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Li Băng, đồng thời cáo buộc quân đội hai nước Syria và Iran đang cố tạo nên “mặt trận thứ 2 chống Israel”.

Về phần mình, ông Putin cho biết các hoạt động của Nga ở Trung Đông “đã và sẽ luôn đầy tinh thần trách nhiệm”. Tổng thống Nga cũng “nói đỡ” về cáo buộc của Tel Aviv khi cho quân đội Syria là một mối đe dọa đối với Israel.

“Chúng tôi biết và hiểu rằng quân đội Syria cùng đất nước Syria đang trong một tình cảnh mà họ chưa thể mở ra một mặt trận thứ 2. Họ vẫn đang cố duy trì quyền điều hành trong nước”, ông Putin cho hay.

Được biết, Mỹ gần đây cáo buộc Nga, một trong số ít các đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, điều động binh sĩ, pháo và máy bay sang Syria, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng thông qua động thái này, Moscow có thể đang chuẩn bị sát cánh chiến đấu cùng quân đội Syria. Nga phản bác rằng đây chỉ là hoạt động viện trợ nằm trong các hợp đồng quốc phòng đã được ký kết từ trước với Damascus.

Truyền thông Israel cho biết mục đích chuyến đi Moscow của ông Netanyahu là nhằm tìm cách tránh xảy ra khả năng đụng độ giữa máy bay Israel và Nga tại Syria.

AFP cho biết tướng lĩnh Israel được cho là đang lo sợ rằng sự hiện diện của máy bay Nga tại Syria sẽ giới hạn phạm vi hoạt động của máy bay nước này. Mặc dù không lên tiếng thừa nhận, Israel được cho là đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các cuộc vận chuyển vũ khí của Iran cho Hezbollah thông qua ngả Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.