Mỹ lo ngại Nga can dự vào Syria

07/09/2015 07:35 GMT+7

Giới chức Mỹ đang hết sức lo ngại trước các thông tin cho rằng Nga triển khai quân đến Syria để bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Giới chức Mỹ đang hết sức lo ngại trước các thông tin cho rằng Nga triển khai quân đến Syria để bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Thủy thủ trên tàu tuần dương hạm Nga Pyotr Veliky trong một lần ghé cảng Tartus ở Syria, nơi Nga duy trì một căn cứ hải quân - Ảnh: RT

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.9 loan báo Ngoại trưởng John Kerry của nước này đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của Washington trước các thông tin Moscow đang tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.

“Ngoại trưởng nói rõ rằng nếu thông tin đó là chính xác, những hành động này có thể làm leo thang cuộc xung đột, dẫn đến mất mát thêm nhiều sinh mạng, gia tăng dòng chảy người tị nạn và nguy cơ đụng độ với liên minh chống IS ở Syria”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Còn theo Bộ Ngoại giao Nga, hai nhà ngoại giao đã bàn về “những khía cạnh khác nhau của tình hình ở Syria cũng như các mục tiêu của cuộc chiến chống lại IS và các nhóm khủng bố khác”.

Cuộc điện đàm trên diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích những thông tin về việc Nga can dự quân sự vào Syria là “hấp tấp”, nhưng xác nhận Moscow đang cung cấp vũ khí, hỗ trợ huấn luyện binh sĩ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Sau đó vài giờ, báo chí Mỹ đồng loạt tiết lộ rằng có những bằng chứng cho thấy Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Syria. Cụ thể, tờ Los Angeles Times dẫn lời một số quan chức cho hay giới tình báo nước này đã có bằng chứng chứng minh Nga đang tăng cường hiện diện quân sự trong cuộc chiến ở Syria. Các bằng chứng bao gồm hình ảnh chụp từ vệ tinh về một cơ sở giống như căn cứ triển khai binh sĩ của Nga và thiết bị hạng nặng đang được xây dựng gần Latakia, thành phố cảng quan trọng ở Syria và là thành trì của ông Assad.
Tờ The New York Times cũng dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay Nga đã đưa một đội quân tiền trạm tới Syria, chuyển khung nhà tiền chế và xây một trạm kiểm soát không lưu gần phi trường quốc tế ở Latakia. Moscow còn đề nghị các nước láng giềng của Syria cho phép phi cơ quân sự Nga bay trên không phận của họ. Giới chức Mỹ thừa nhận họ không nắm chắc ý định của Nga, nhưng vài người nhận định với những khung nhà tiền chế, Nga có thể triển khai tới 1.000 cố vấn hoặc quân nhân tới sân bay ở Latakia và sử dụng cơ sở này để tiến hành không kích yểm trợ chính quyền ông al-Assad, theo The New York Times.
Ngoài ra, một số nguồn tin tiết lộ với tờ The Daily Beast rằng nhiều sĩ quan Nga hiện có mặt ở thủ đô Damascus và có cuộc gặp thường xuyên với những người đồng cấp Syria và Iran. Cũng theo The Daily Beast, một đoạn phim được tung lên mạng cho thấy binh sĩ Nga đang vận hành xe bọc thép chở quân BTR-82 chiến đấu chống lại phe nổi dậy ở Syria.
Theo The New York Times, việc Nga tăng cường hỗ trợ quân sự cho chính quyền Assad có thể gây bất lợi cho Mỹ, vì Washington cho rằng tổng thống này phải từ chức nếu muốn đạt được giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay. Ngoài ra, một số quan chức Mỹ còn lo ngại nếu Nga tiến hành không kích nhằm vào IS ở Syria, việc này sẽ làm phức tạp chiến dịch không kích IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Còn nếu nhắm vào phe nổi dậy, các cuộc không kích của Nga có thể tấn công vào nhóm chiến binh được Mỹ huấn luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.