Xét xử vụ sai phạm đất đai tại Móng Cái: Nhiều bị cáo xin rút lời khai tại CQĐT

10/09/2009 23:52 GMT+7

Hôm qua 10.9, HĐXX vẫn tiếp tục thẩm vấn các bị cáo còn lại trong vụ sai phạm đất đai tại Móng Cái, Quảng Ninh.

> “Không biết đúng sai thì ký bừa...”
> Tất cả bị cáo khai làm theo chỉ đạo!
> Được đình chỉ điều tra vì "phạm tội do nể nang người thân" (!?)
> Sai phạm đất đai nghiêm trọng tại Móng Cái 

Phần thẩm vấn 7 bị cáo: Ngô Thanh Toản, Trần Văn Lưu, Vũ Văn An, Nguyễn Ngọc Quy, Phạm Văn Mười, Trần Văn Quang và Đặng Ngọc Bẩy nguyên là trưởng các khu dân cư thuộc phường Hải Hòa diễn ra khá nhanh, do các bị cáo đều rất thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình. Tuy nhiên các bị cáo cũng trình bày với HĐXX xem xét vì nguyên nhân sai phạm là do không được đi học, thiếu hiểu biết về luật đất đai nên cứ làm mà không lường trước hậu quả. Các bị cáo cũng khai nhận làm theo chủ trương của lãnh đạo phường.

Phòng xử án chỉ nóng lên khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Chí Công, nguyên Phó phòng TN-MT và Nguyễn Văn Tực, nguyên Trưởng phòng TN-MT, thị xã Móng Cái. Theo cáo trạng, hai bị cáo này đã ký thẩm định vào hồ sơ không đủ điều kiện, làm trái với thông tư 30, ký vào phiếu chuyển thông tin không có phần xác định nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ xin đăng ký cấp quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên tại tòa, cả hai bị cáo này đều khẳng định không có tội và còn từ chối một số câu hỏi của HĐXX. Thậm chí cả hai đều xin rút lại toàn bộ lời khai của mình tại cơ quan điều tra. Tuy nhiên, trong lúc thẩm vấn, bị cáo Tực đã có lúc buột miệng khai rằng, việc phiếu chuyển thông tin không ghi đầy đủ nghĩa vụ tài chính là có sự chỉ đạo của ông Tiêu.

Cũng tại phần thẩm vấn, các bị cáo thuộc Chi cục Thuế cũng quanh co không thừa nhận sai phạm của mình. Bị cáo Đặng Ngọc Điện, nguyên cán bộ thẩm định không những không thừa nhận mình sai mà còn xin rút lời khai tại CQĐT. Duy có bị cáo Ngô Bá Toán, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế là tỏ ra khá thành khẩn thừa nhận sai phạm. Bị cáo Chu Bá Hải, nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Móng Cái đã tỏ ra rất ân hận. Bị cáo này nói, nếu có đủ thời gian tôi sẽ kiểm tra hết các hồ sơ và khẳng định, tôi không chỉ đạo cấp dưới làm sai.

Hôm qua, nhân vật quan trọng, người chỉ đạo “trái luật” được “tạm tách” khỏi vụ án, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Móng Cái đã trả lời HĐXX với vai trò nhân chứng. Tuy thừa nhận là sai phạm trên là quá nghiêm trọng nhưng ông này từ đầu đến cuối chỉ một điệp khúc: “Tôi không biết, tôi không chỉ đạo bằng miệng”. Thậm chí còn mắng bị cáo Tực là vu khống. Thế nhưng hầu hết các bị cáo ngay từ giai đoạn làm việc với CQĐT hầu hết đã khai nhận và ngay tại tòa cũng vẫn khai làm trái luật là do ông Tiêu chỉ đạo bằng miệng tại nhiều hội nghị, có nhiều người nghe.

Hôm nay 11.9, tòa tiếp tục với phần tranh tụng.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.