Được đình chỉ điều tra vì "phạm tội do nể nang người thân" (!?)

08/09/2009 00:03 GMT+7

Dự kiến hôm nay 8.9, TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử trở lại vụ án sai phạm trong quản lý đất đai tại thị xã Móng Cái (nay là TP Móng Cái). Trước đó, phiên tòa đang xét xử đã tạm hoãn vào ngày 24.8 với lý do một số bị cáo phải tìm luật sư.

Đây là vụ án sai phạm về đất đai rất nghiêm trọng với 28 bị cáo đều là quan chức từ cấp phường đến thị xã. Gần 300 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 20 nhân chứng được tòa án triệu tập (Thanh Niên đã đưa tin).

Vụ án cũng gây bức xúc trong dư luận vì kéo quá dài và có nhiều vấn đề “khó hiểu” từ phía cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh. Chẳng hạn, trong khi 28 bị cáo là quan chức từ cấp phường tới cấp thị xã phải ra trước vành móng ngựa thì ông Phạm Văn Tiêu, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Móng Cái, người trực tiếp chỉ đạo những cán bộ dưới quyền làm trái luật pháp, lại được cơ quan tố tụng “tạm tách” ra khỏi vụ án; và tại phiên tòa ngày 24.8, ông Tiêu chỉ được “mời” đến với vai trò nhân chứng.

Chưa hết, trong danh sách các nhân chứng được phiên tòa ngày 24.8 triệu tập còn có một nhân vật khá quan trọng là ông Vũ Kiên Cường, hiện là Phó chánh Thanh tra tỉnh (nguyên là Chánh Thanh tra Nhà nước thị xã Móng Cái). Theo cáo trạng, khi sự việc xảy ra, ông Cường là Tổ phó Tổ công tác liên ngành của thị xã Móng Cái giải quyết tồn tại về đất và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hải Hòa. Các bị can trong vụ án cũng khai nhận, ông Cường chính là một trong những người tham gia chỉ đạo thực hiện các việc làm trái luật.

Một việc “khó hiểu” khác của Viện KSND tỉnh, là trường hợp đình chỉ điều tra đối với bị can Cung Văn Đức, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Hải Xuân, và Phạm Quốc Tuấn, nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Móng Cái. Lý do đình chỉ điều tra được Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đưa ra là, 2 bị can này phạm tội do nể nang người thân và tin tưởng cán bộ, mức độ gây thiệt hại cho Nhà nước không lớn. Thế nhưng, cũng tại cáo trạng thì mức thiệt hại mà 2 bị can trên gây ra được xác định là gần một tỉ đồng (!?).

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.