“Không biết đúng sai thì ký bừa à?”

09/09/2009 23:57 GMT+7

Hôm qua 9.9, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ sai phạm đất đai tại Móng Cái, Quảng Ninh.

Bị cáo Lâm Văn Thành, nguyên Phó chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng đăng ký xét duyệt đất đai phường Hải Hòa, khai bản thân chỉ biết căn cứ vào hồ sơ do cán bộ địa chính và trưởng khu xác nhận là ký, chứ chỉ trong 45 ngày phải hoàn thành 844 hồ sơ thì không thể kiểm tra được. Chủ tọa phiên tòa Dương Trọng Quang ngắt lời: "Không có thời gian thì làm trái, không biết đúng sai thì ký bừa à? Thẩm phán không nghiên cứu hồ sơ vụ án mà xử sai còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nữa là...".

Khi chủ tọa hỏi: "Bị cáo có vẽ khống nhà vào hồ sơ một số hộ để đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ không, có dùng tài liệu chứng minh nguồn gốc đất của hộ này làm căn cứ cho nhiều hộ khác không, có biến đất đầm, đất khai hoang thành đất ở không?", Thành trả lời "không biết". Sau gần 2 giờ thẩm vấn, phải đến khi chủ tọa công bố biên bản xét duyệt các hồ sơ không đủ điều kiện nhưng được hợp thức hóa cho đủ điều kiện do Thành ký thì bị cáo này mới nhận.

Tương tự, Nguyễn Thành Dương, nguyên Chủ tịch UBND phường Hải Hòa, cũng làm mất khá nhiều thời gian của HĐXX khi không thừa nhận sai phạm. Dương còn nại rằng mới về công tác, mặt khác mải lo dân khiếu kiện nên không có thời gian xem xét, cứ ký vào hồ sơ. Chủ tọa cho công bố một bản danh sách do cơ quan CSĐT thu tại nhà Dương và chính Dương khi ấy đã thừa nhận “bút tích trong danh sách những hộ đã có sai phạm về thủ tục tôi ghi chữ Đ là đủ điều kiện”, thì Dương mới nói: “Tôi nhớ ra rồi”.

Bị cáo Lê Ngọc Bội, nguyên Phó chủ tịch phường Hải Hòa,  tỏ ra bình tĩnh hơn, cho rằng mình chỉ sai phạm chứ không phạm pháp. Theo cáo trạng, khi cơ quan điều tra khám xét chỗ ở, chỗ làm việc của bị cáo này đã tạm giữ 480 triệu đồng, 34 “sổ đỏ”; trong đó có 12 sổ đỏ là của thân nhân bị cáo.

 Các bị cáo Trương Thành Long (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường Hải Hòa), Vi Văn Cơ (nguyên Chủ tịch MTTQ phường Hải Hòa) đều một mực không chịu thừa nhận sai phạm. Riêng Nguyễn Đức Thịnh, nguyên cán bộ địa chính phường Hải Hòa, tỏ ra khá thành khẩn. Thịnh khai tất cả việc hợp thức hóa hồ sơ không đủ điều kiện lãnh đạo phường đều biết. Thịnh cho rằng "bản thân do thiếu hiểu biết, không nhận thức được việc làm của mình là nghiêm trọng nên làm thôi"...

Điều đáng lưu ý, hầu hết các bị cáo được thẩm vấn trong ngày hôm qua tiếp tục khai nhận làm trái luật là theo chỉ đạo của ông Phạm Văn Tiêu, nguyên Chủ tịch UBND thị xã, đúng như cáo trạng đã nêu.

Hôm nay 10.9, tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.