Chính sách mới về bồi thường

30/01/2009 22:57 GMT+7

Bắt đầu từ ngày mai 1.2, hơn 1 vạn hộ dân bị giải tỏa tại Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được hưởng chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư (TĐC).

Việc điều chỉnh lần này được thực hiện theo Quyết định (QĐ) 06/2009 của UBND TP.HCM về sửa đổi bổ sung một số nội dung tại Quy định ban hành kèm theo QĐ135 và QĐ123 của UBND TP về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và TĐC trong khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm và các khu phục vụ TĐC tại Q.2.

Mức hỗ trợ giá tăng  4 lần

QĐ 06/2009 điều chỉnh mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư từ 4 triệu đồng/m2 lên 16 triệu đồng/m2 (theo giá bán TĐC); từ 2 triệu đồng/m2 lên 8 triệu đồng/m2 (theo giá bán không kinh doanh) và mức hỗ trợ giá đối với nền đất ở theo giá bán TĐC từ 3 triệu đồng/m2 lên 12 triệu đồng/m2.

Hiện nay, tại dự án KĐTM Thủ Thiêm có gần 12.000 hộ dân phải giải tỏa, di dời; trong đó 5.910 hồ sơ nhà, đất chưa bồi thường, 5.779 hồ sơ nhà, đất đã bồi thường (gồm 3.829 hồ sơ nhận tiền tự lo nơi ở mới; 773 hồ sơ chưa bố trí; 1.177 hồ sơ đã bố trí TĐC). UBND Q.2 ước tính, nếu triển khai thực hiện chính sách mới, tổng giá trị phải chi hỗ trợ, bổ sung cho các hộ dân lên đến trên 20.000 tỉ đồng.

Về hỗ trợ diện tích căn hộ chung cư đối với đất nông nghiệp bị thu hồi, đủ điều kiện được bồi thường (trừ đất lấn chiếm và đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất biền ven kênh, rạch), QĐ 06/2009 quy định: đối với hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi toàn bộ, ngoài chi phí bồi thường, hỗ trợ theo quy định, được nhận thêm phần hỗ trợ giá chênh lệch theo chính sách mua căn hộ chung cư, căn cứ vào diện tích tiêu chuẩn (số m2) căn hộ chung cư quy đổi (tỷ lệ quy đổi là 4,5%) để tính hỗ trợ bằng tiền theo mức giá bán TĐC như đã nói trên; đối với hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi từ 1.000m2 trở lên, có hộ khẩu tại TP.HCM, được hỗ trợ mua căn hộ chung cư có diện tích tương đương với diện tích quy đổi theo giá TĐC nhưng không quá 200m2/hộ (đối với trường hợp có diện tích quy đổi nhỏ hơn 56m2 thì được mua căn hộ chung cư 56m2 theo giá TĐC), phần diện tích căn hộ chung cư chênh lệch được thanh toán bằng tiền, trường hợp không nhận hỗ trợ bằng căn hộ chung cư sẽ được chi trả bằng tiền; đối với hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi nhỏ hơn 1.000m2, căn cứ vào diện tích quy đổi được nhận hỗ trợ bằng tiền theo mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư theo giá bán TĐC.

Trường hợp hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi một phần, ngoài chi phí bồi thường, hỗ trợ về đất nông nghiệp theo quy định, được nhận thêm phần hỗ trợ giá bằng tiền theo số m2 căn hộ chung cư được quy đổi theo giá bán TĐC.

UBND TP cũng quyết định điều chỉnh diện tích căn hộ chung cư TĐC theo giá bán TĐC nhỏ nhất lên 56m2/căn (trước đây là 45m2/căn) và tối đa không quá 200m2/hộ; diện tích nền đất bố trí TĐC từ 80m2/nền và tối đa không quá 200m2/hộ.

Hỗ trợ cho các hộ đã TĐC

QĐ 06/2009 của thành phố cũng đồng ý bổ sung chính sách hỗ trợ TĐC đối với các trường hợp đã bố trí căn hộ chung cư, nền đất tại các khu TĐC như: chung cư An Phúc - An Lộc, chung cư thuộc khu đô thị An Phú – An Khánh, chung cư Thạnh Mỹ Lợi...

 
Người dân Thủ Thiêm tại một cuộc tham vấn ý kiến về bổ sung chính sách hỗ trợ, TĐC - Ảnh: M.Nam

Các hộ này được hỗ trợ bổ sung bằng tiền đối với phần diện tích tiêu chuẩn TĐC được hưởng (không giải quyết hoán đổi vị trí đã TĐC); mức hỗ trợ chênh lệch bằng mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư, nền đất theo giá bán TĐC (16 triệu đồng/m2) trừ giá chuyển nhượng thực tế bình quân của khu chung cư, nền đất đã bố trí.

UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND Q.2 phê duyệt mức giá chuyển nhượng thực tế bình quân của các khu chung cư, nền đất đã bố trí để làm cơ sở tính mức giá hỗ trợ chênh lệch vị trí, chi trả hỗ trợ cho các hộ dân.

Chi tiền hỗ trợ tạm cư một lần

Về chính sách hỗ trợ tạm cư, đối với các trường hợp đã bàn giao mặt bằng, tự lo nơi tạm cư đang chờ bố trí TĐC, các trường hợp chưa bồi thường nhưng có đơn tự nguyện di dời và bàn giao mặt bằng đang sử dụng để triển khai thi công dự án, được chi tiền hỗ trợ tạm cư một lần với thời hạn là 24 tháng (hỗ trợ trọn gói) theo mức chi phí hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư do UBND thành phố phê duyệt.

Theo UBND TP.HCM, việc điều chỉnh, bổ sung chính sách lần này nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. UBND TP yêu cầu các sở, ngành phối hợp UBND Q.2 khẩn trương xác định cụ thể mức giá nhà, đất phù hợp để làm cơ sở tính mức hỗ trợ giá chênh lệch (điều chỉnh) đối với căn hộ chung cư và nền đất ở TĐC; bảo đảm cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng KĐTM Thủ Thiêm vào cuối năm 2009. Song song đó, khẩn trương lập kế hoạch huy động, bổ sung đầy đủ nguồn vốn đáp ứng kịp thời yêu cầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho người dân trong khu vực dự án phải di dời.

UBND Q.2 được giao nhiệm vụ huy động, phối hợp chặt chẽ các lực lượng để vận động, tuyên truyền tới người dân, đặc biệt là các hộ dân trong diện di dời, thông suốt chủ trương, chính sách của TP để tránh xảy ra tình trạng người dân hiểu sai hoặc bị kích động, ảnh hưởng đến mục tiêu, tiến độ dự án.

Minh Nam

>>  Tăng mức bồi thường, hỗ trợ tại Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm
>>  Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Chưa "hội nhập" với các dự án lân cận
>>  Kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm 
>>  Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sẽ xây hơn 12.000 căn hộ tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.