Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Chưa "hội nhập" với các dự án lân cận

02/10/2007 23:07 GMT+7

Ngày 2.10, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTTT) đã tổ chức hội thảo để cung cấp thông tin phục vụ cho công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500. Nhiều đơn vị tham dự đã chỉ ra những thiếu sót về công tác quy hoạch, việc kết nối các tuyến giao thông giữa trung tâm hiện hữu với KĐTTT và có nguy cơ ách tắc giao thông khi KĐTTT hoàn thành.

Phải cố gắng để kết nối!

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó phòng quản lý quy hoạch khu Trung tâm (thuộc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM) cho biết, đồ án quy hoạch 1/2000 của KĐTTT hầu như chưa kết nối được với 54 dự án lân cận đã được giao đất và đang tiến hành xây dựng. Chẳng hạn, tuyến đường Vành trăng lưỡi liềm trong KĐTTT có lộ giới 45 mét nhưng nối với đường Lương Định Của lộ giới chỉ có 30 mét; đường Trần Não có lộ giới 60 mét lại kết nối với đường nội bộ trong KĐTTT có lộ giới chỉ 28 mét... Ông Khiết cho biết, trong quá trình lập quy hoạch chi tiết 1/500 sắp tới, nhất thiết phải có trao đổi, nghiên cứu kỹ việc kết nối các tuyến giao thông giữa trung tâm hiện hữu với đồ án quy hoạch KĐTTT, nếu không vấn đề giao thông sau này của Thủ Thiêm sẽ rất nan giải.

PV Thanh Niên đặt vấn đề: Vì sao khi lập đồ án quy hoạch 1/2000, không tham khảo quy hoạch giao thông của các dự án lân cận? Ông Trang Bảo Sơn, Phó trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng KĐTTT cho biết: "Độ vênh của các tuyến giao thông trong và ngoài KĐTTT là điều chắc chắn xảy ra khi lập quy hoạch một khu đô thị mới nối với một khu đô thị cũ. Công ty Sasaki (Mỹ) chỉ hoàn tất quy hoạch cho KĐTTT với những yêu cầu chúng ta đặt ra, còn việc kết nối với bên ngoài Thủ Thiêm như thế nào sẽ được khắc phục khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 sắp tới".

Ông Lê Văn Dịch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) tuyên bố chắc nịch: "Nếu cầu Thủ Thiêm thông xe kỹ thuật cuối năm 2007 và đưa vào sử dụng cuối 2008 mà đại lộ Đông - Tây chưa xong thì cây cầu sẽ trở thành vô nghĩa". Ông Dịch lý giải: cầu Thủ Thiêm có 6 làn xe nối với đại lộ Đông - Tây, tiến độ dự án đại lộ Đông - Tây cuối năm 2008 chưa chắc đã xong, khi đại lộ này chưa xong thì buộc phải nối với đường Lương Định Của chỉ có 2 làn xe. Do vậy, nạn ách tắc sẽ xảy ra là điều dễ hiểu!

Khi được hỏi về giải pháp khắc phục "độ vênh" về giao thông trong và ngoài KĐTTT. Ông Trang Bảo Sơn thông tin thêm: Ngày 1.10 vừa qua, Ban quản lý đầu tư xây dựng KĐTTT đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty Sasaki Associates và nhà thầu phụ Parsons Brinckerhoff gói thầu gồm lập quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính KĐTTT trị giá 1,7 triệu USD.

Không xây dựng ga trung tâm sẽ gây ách tắc!

Ông Nguyễn Kim Lăng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) khẳng định như trên khi nghe thông tin từ đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng việc có xây dựng ga trung tâm Thủ Thiêm hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo ông Lăng, nhất thiết phải có ga trung tâm Thủ Thiêm bởi đây là nơi kết nối 2 tuyến monorail và metro số 2 từ phía Nam thành phố và phía Tây thành phố hiện hữu vào tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến monorail sẽ bắt đầu từ đường Trường Chinh và điểm đến là ga trung tâm Thủ Thiêm, chạy qua 17 ga trung chuyển. Còn tuyến metro số 2 sẽ bắt đầu từ Bình Chánh dọc theo trục đại lộ Nguyễn Văn Linh và vượt sông ở khu vực Tân Thuận (quận 7) để vào ga trung tâm Thủ Thiêm. Lượng hành khách đến Thủ Thiêm sẽ được tiếp tục trung chuyển vào ga đường sắt cao tốc từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Theo ông Lăng, đây là một hệ thống giao thông liên hoàn, nếu vì muốn giữ lại 18 - 20 ha đất tại trung tâm Thủ Thiêm mà đưa dự án nhà ga trung tâm ra ngoài sẽ khiến cho giao thông Thủ Thiêm ách tắc.

Tại hội thảo, ông Lê Văn Dịch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn - Thiết kế giao thông vận tải (Tedi - đơn vị tư vấn thiết kế cầu Thủ Thiêm và đường nối cầu Thủ Thiêm với đại lộ Đông - Tây) cũng đề nghị: Tedi rất cần trao đổi với Công ty Sasaki về tuyến đường nối cầu Thủ Thiêm với đại lộ Đông - Tây khi lập dự án 1/500, để khỏi phải có "độ vênh" khi kết nối với các tuyến giao thông khác.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.