Mỹ cảnh báo Nhật Bản chớ 'thân thiết' với Nga

22/05/2015 16:24 GMT+7

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cảnh báo chính phủ Nhật Bản chớ tìm cách "quan hệ thân thiết" hơn với Nga, trong bối cảnh cả Washington và Tokyo đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cảnh báo chính phủ Nhật Bản chớ tìm cách "quan hệ thân thiết" hơn với Nga, trong bối cảnh cả Washington và Tokyo đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) ngày 22.5.

Thủ tướng Shinzo Abe có ý định mời Tổng thống Nga Vladimir Putin
 tới thăm Nhật Bản vào cuối năm nay - Ảnh: AFP
Phát biểu trong một buổi họp báo tại Washington ngày 21.5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel bày tỏ sự tin tưởng rằng chính phủ Nhật Bản đang tuân thủ nguyên tắc không theo đuổi việc làm ăn như bình thường với Nga trong bối cảnh hiện nay.
Cũng theo ông Russel, trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước, không hề có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ định thay đổi chính sách đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, chính phủ Mỹ đã thông báo trước với chính phủ Nhật Bản về buổi hội đàm của ông Kerry và ông Putin, vì vậy “không có gì bất ngờ và mong rằng không có sự hiểu lầm nào” liên quan đến cuộc gặp trên. 
Theo Kyodo News, ông Russel đã cảnh báo Nhật Bản chớ nên tìm cách quan hệ thân thiết hơn với Nga, trong bối cảnh cả Washington và Tokyo đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Trong khi đó, theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản, trong cuộc hội đàm hồi tháng 4, Thủ tướng Shinzo Abe từng nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama về ý định mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản vào cuối năm nay.
Ngoài ra, hãng tin Itar-TASS của Nga ngày 21.5 cũng dẫn lời ông Abe khẳng định Nhật Bản muốn nâng quan hệ song phương với Nga lên tầm cao mới, bằng việc nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại và phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga bị cản trở do hai bên có tranh chấp chủ quyền tại nhóm đảo Nam Kuril (Vùng lãnh thổ phía Bắc) từ sau Thế chiến thứ 2. Cuộc tranh chấp kéo dài 7 thập niên này khiến hai nước vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình sau chiến tranh.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Nhật Bản cùng Mỹ và một số nước châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga từ năm 2014. Tuy nhiên, đài Russia Today (Nga) hôm 6.5 dẫn nguồn tin từ Phòng thương mại Nga tại Nhật Bản cho biết Nhật Bản có thể thiệt hại 10 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.