Nga đổi lỗi cho Nhật 'không tiếp xúc chính trị'

18/04/2015 14:40 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao giữa Moscow và Tokyo bị ngừng lại là lỗi của phía Nhật Bản.

 (TNO) Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao giữa Moscow và Tokyo bị ngừng lại là lỗi của phía Nhật Bản, theo Itar-Tass.

Nga đổ lỗi cho Nhật về việc gián đoạn các cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao - Ảnh: AFP
Itar-Tass ngày 17.4 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau một năm do dự, Nhật Bản vẫn không đưa ra quyết định về việc Ngoại trưởng nước này sang thăm Nga theo thỏa thuận đã đạt được trước đó.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Fumio Kishida cứ nghĩ rằng Nhật Bản không đáng bị chê trách về việc làm gián đoạn các cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao, trong đó có vấn đề liên quan tới hiệp ước hòa bình giữa 2 nước Nga và Nhật Bản.
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Ngoại trưởng Nhật biết rất rõ về các cuộc tiếp xúc chính trị đã được thông qua lịch trình, trong đó có cuộc viếng thăm Nga của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, phía Tokyo đã không thực hiện chuyến đi này trong suốt hơn 12 tháng qua.
Trước đó, phát biểu với báo giới ngày 16.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Nhật Bản về vấn đề chủ quyền trên nhóm đảo mà Nga gọi Nam Kuril còn Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Ông chủ Điện Kremlin cũng đổ lỗi cho phía Tokyo về việc trì hoãn các cuộc đàm phán này.
Phản ứng trước phát biểu của Tổng thống Nga, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng việc dừng các cuộc đàm phán liên quan đến hiệp ước hòa bình song phương không phải là lỗi của phía Tokyo, theo South China Morning Post ngày 18.4.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga bị cản trở do hai bên có tranh chấp chủ quyền tại nhóm đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương Bắc từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc tranh chấp kéo dài 7 thập niên này khiến hai nước vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình sau chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.