Nhật Bản có thể mất 10 tỉ USD vì lệnh trừng phạt Nga

07/05/2015 07:51 GMT+7

(TNO) Nhật Bản có thể thiệt hại 10 tỉ USD trong ngắn hạn vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm vào Nga, theo Russia Today.

(TNO) Nhật Bản có thể thiệt hại 10 tỉ USD trong ngắn hạn vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm vào Nga, theo Russia Today.

Giao dịch thương mại giữa Moscow và Tokyo trong năm 2014 đạt gần 30,4 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Russia Today hôm 6.5 dẫn nguồn từ Phòng thương mại Nga tại Nhật Bản cho biết đất nước châu Á có thể mất 10 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Nga.
Giao dịch thương mại giữa Moscow và Tokyo trong năm qua đạt gần 30,4 tỉ USD, giảm từ con số 34,8 tỉ USD trong năm 2013. Nhật Bản nhập khẩu 22,2 tỉ USD tổng giá trị hàng hóa từ Nga trong khi xuất khẩu vào Nga 8,2 tỉ USD.
Sergey Egorov, đại diện thương mại Liên bang Nga tại Nhật Bản nói với hãng tin RIA Novosti: “Trong ngắn hạn, chúng ta nhìn thấy con số lên đến 10 tỉ USD. Đây là một sự thiệt hại rất lớn”.
“Cơ bản, xu hướng giảm là do đồng rúp sụt giá. Điều này khiến kinh tế Nhật Bản thiệt hại vài tỉ USD. Thứ hai, hoạt động xuất khẩu từ Nhật Bản sang Nga giảm đi là do các quy định chặt chẽ hơn về mậu dịch các sản phẩm công nghệ cao”, ông Egorov nói.
Nhập khẩu ô tô và máy móc công nghiệp của Nhật Bản sang Nga cũng đã giảm đáng kể trong năm qua. Bên cạnh đó, các ngân hàng Nhật cũng gặp trở ngại trong việc cung ứng tín dụng xuất khẩu cho những thiết bị bán sang Nga. Chi phí của những thiết bị này thường khá cao, nằm trong khoảng từ 100 triệu - 1 tỉ USD.
Nga đã chịu nhiều đợt lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây sau cáo buộc có liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine kể từ tháng 3 năm ngoái. Tháng 4.2014, Nhật Bản theo chân Mỹ đưa ra lệnh cấm cấp thị thực đối với 23 công dân Nga, bao gồm các quan chức chính phủ nước này.
Để đáp trả, Moscow đã ra lệnh cấm nhập khẩu một năm đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm và nguyên liệu thô của những nước đã đưa ra lệnh trừng phạt với Nga trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.