Mong có nhiều vị tướng như thế!

17/09/2014 15:19 GMT+7

Chỉ sau 10 phút thương thuyết trực tiếp với Trần Thanh Bình - kẻ bắt cóc, khống chế con tin, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thuyết phục được đối tượng này "đầu hàng". Các con tin được đảm bảo an toàn tính mạng.

Chỉ sau 10 phút thương thuyết trực tiếp với Trần Thanh Bình - kẻ bắt cóc, khống chế con tin, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thuyết phục được đối tượng này "đầu hàng". Các con tin được đảm bảo an toàn tính mạng.

>> Vì sao kẻ bắt cóc yêu cầu báo mạng gỡ bài?
>> Kẻ bắt cóc con tin ‘đầu hàng’ sau 10 phút thuyết phục
>> Kẻ bắt cóc con tin yêu cầu báo chí phải gỡ tin, bài
>> Hai kẻ ác dâm bắt cóc con tin làm nô lệ tình dục suốt 2 tháng

Khoảng 6 giờ sáng 16.9, tại một căn hộ thuộc tầng 4 Nhà E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xảy ra một vụ khống chế con tin (chưa rõ thực hư kẻ manh động là trộm hay cướp) khi mà trong nhà rặt toàn phụ nữ và trẻ nhỏ. Y đã cố thủ trong buồng, không chịu buông dao đầu hàng khi bị chủ nhà tri hô và dân phố ùa tới ngăn chặn kẻ xấu làm điều ác.


Sau khi thuyết phục xong, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung (mặc áo trắng bên trái) dẫn giải Trần Thanh Bình ra xe - Ảnh: Hà An

Và, sau gần 5 tiếng, kể từ khi được thông tin cho đến khi điều động lực lượng cảnh sát Quận và Đặc nhiệm thuộc thành phố bao vây, rồi đấu tranh kiên trì, vừa cương quyết, vừa mềm dẻo dưới sự chỉ huy của đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thì Trần Thanh Bình, kẻ gây án, chém cả chủ nhà trước đó đã ra yêu sách: Phải gỡ bỏ trên mạng những hình ảnh có y để tránh ảnh hưởng đến mình "do cả nước sẽ biết hành vi của tôi"(!); phải đưa Giám đốc Công an Hà Nội tới cho được gặp và thương thuyết trực tiếp chứ không phải cấp Phó đang có mặt tại hiện trường...

Vậy là thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố, “khắc tinh” một thời của các loại tội phạm thuộc loại trọng án trên địa bàn Hà Nội đã gác lại mọi công việc và có mặt tức thì. Sau 10 phút một mình ông vào buồng khi y đang khống chế con tin để thương lượng, Bình đã quy hàng, bước ra cùng tướng Chung và không một thương tích nào có thêm với 2 con tin còn lại.

Dư luận theo dõi tường thuật trực tiếp trên báo mạng đều thở phào nhẹ nhõm và mừng cho các nạn nhân là con tin trong vụ án trên đã an toàn tính mạng.

Thực ra, với một cán bộ đánh án từng trải và bản lĩnh như Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Đức Chung, câu chuyện tương tự như sáng qua thật ra cũng chẳng nhằm nhò gì đối với ông, một vị tướng thuộc loại trẻ nhất trong ngành công an hiện nay. Song dư luận thì vẫn đánh giá, thật hiếm có được một ông giám đốc công an nào lại mạnh mẽ, quả quyết và sâu sát công việc như Giám đốc Công an Hà Nội.

Cách đây mười mấy năm, ông Chung nổi tiếng là trinh sát giỏi, chuyên điều tra khám phá các vụ trọng án rồi trở thành Đội trưởng điều tra Trọng án, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội với nhiều chiến công vang dội. Những vụ nào khó khăn, "xương xẩu" nhất thì ông nhận về mình hoặc được lãnh đạo tin tưởng giao phó. Điều đáng ngạc nhiên là ở chỗ hầu như các vụ ông tham gia đều thành công. Tôi còn nhớ vào năm 1999 ở phố Tây Sơn, Đống Đa có xảy ra vụ án mạng man rợ khi kẻ thủ ác là người thân của tiệm vàng Kim Sinh, giết đi 3 mạng người để cướp vàng. Đội trưởng điều tra Trọng án Nguyễn Đức Chung cũng đã tham gia cùng đồng đội thuộc Công an Hà Nội và các tỉnh bạn phá án khẩn trương, tạo nên tâm lý an tâm trong đời sống xã hội... Rồi tham gia chỉ đạo phá án khẩn trương vụ Nguyễn Đức Nghĩa cướp tài sản, cắt đầu, tay một thiếu nữ phi tang ở khu đô thị mới Trung Yên năm 2010, gây hoang mang lo lắng về sự thiếu an toàn trong cộng đồng sống nơi chung cư... Lúc đó, ông đánh án với tư cách Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Hình sự. Qua đó chứng tỏ không chỉ nhờ vào kiến thức cơ bản vững vàng mà ở ông, gần như năng lực điều tra cân não luôn là một nét đặc biệt của tướng Chung.

Dư luận trong và ngoài ngành công an hầu hết đều cảm phục con người này là thế.

Nhân dân Thủ đô luôn biết nhìn nhận và rất công tâm về những cán bộ chỉ huy mẫn cán và tận tụy vì sự bình yên cho nhân dân. Chúng ta luôn luôn mong rằng, trong ngành bảo vệ trật tự, an ninh, xã hội có những vị tướng là tướng như thế: Hết lòng vì sự bình yên cho nhân dân.

Hành Thiện (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống ở Hà Nội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.