Lãnh đạo JTC bị khởi tố vì nghi án hối lộ ở VN

11/07/2014 03:25 GMT+7

Đài NHK hôm qua đưa tin các công tố viên ở Tokyo đã khởi tố một cựu chủ tịch, một cựu giám đốc và một giám đốc đang tại chức của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) về tội hối lộ các quan chức đường sắt VN. Các quan chức JTC bị cáo buộc hối lộ khoảng 700.000 USD cho các cán bộ ở Tổng công ty đường sắt VN trong dự án xây dựng đường sắt nội đô ở Hà Nội cách đây 5 năm. Bản thân Công ty JTC cũng là đối tượng khởi tố, theo NHK.

Đài NHK hôm qua đưa tin các công tố viên ở Tokyo đã khởi tố một cựu chủ tịch, một cựu giám đốc và một giám đốc đang tại chức của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) về tội hối lộ các quan chức đường sắt VN. Các quan chức JTC bị cáo buộc hối lộ khoảng 700.000 USD cho các cán bộ ở Tổng công ty đường sắt VN trong dự án xây dựng đường sắt nội đô ở Hà Nội cách đây 5 năm. Bản thân Công ty JTC cũng là đối tượng khởi tố, theo NHK.

Các bị can người Nhật khai rằng những cán bộ VN đã liên tục yêu cầu được “lại quả” trong dự án trị giá khoảng 42 triệu USD. Do vậy, họ đã cử ít nhất 10 nhân viên mang theo hàng chục ngàn USD tiền mặt mỗi người đến VN bằng đường hàng không để hối lộ.

Theo NHK, JTC đã giành được các dự án giao thông công cộng trị giá khoảng 80 triệu USD ở các nước VN, Indonesia và Uzbekistan trong 5 năm qua. Đổi lại, họ phải chi khoảng 1,6 triệu USD tiền “lại quả” cho các quan chức địa phương. Tất cả các dự án này đều được chính phủ Nhật Bản cấp vốn.

Vào tháng 3, các quan chức JTC đã tự nguyện khai nhận việc hối lộ với các công tố viên Nhật Bản, nói rằng công ty của họ không thể có lợi nhuận nếu cứ tiếp tục trả tiền “lại quả” như thế.

Sơn Duân

>> Mở rộng điều tra nghi án hối lộ 80 triệu yen
>> Viện KSND tối cao đề nghị Bộ Tư pháp Nhật hỗ trợ thông tin nghi án hối lộ 80 triệu yen
>> Viện KSND tối cao đề nghị Bộ Tư pháp Nhật Bản trao đổi thông tin về nghi án hối lộ 80 triệu Yên
>> Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật họp bàn nghi án hối lộ 80 triệu yen
>> Chưa có kết quả xác minh nghi án hối lộ 80 triệu yen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.