Chưa có kết quả xác minh nghi án hối lộ 80 triệu yen

30/03/2014 02:30 GMT+7

Hôm qua, đoàn công tác tại Nhật tìm hiểu xác minh nghi án hối lộ 80 triệu yen của nhà thầu Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã kết thúc, nhưng chưa có thêm thông tin cụ thể do vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Hôm qua, đoàn công tác tại Nhật tìm hiểu xác minh nghi án hối lộ 80 triệu yen của nhà thầu Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã kết thúc, nhưng chưa có thêm thông tin cụ thể do vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Từ 25 - 28.3, gặp gỡ các quan chức của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ VN cũng như của Bộ GTVT khi biết thông tin. Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao và JICA xác minh thông tin mà báo chí đã nêu, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc và phối hợp với các cơ quan liên quan của VN trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, tại các cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của VN. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này. Nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí, sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản. Hiện vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.

Trong thời gian chờ kết quả chính thức, phía Nhật cũng đề nghị hai bên ngoài việc phối hợp làm rõ vụ việc, cần đưa ra biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA. Đặc biệt, Thứ trưởng Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có một nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.

Mai Hà

>> Đoàn công tác tại Nhật chưa xác minh được nghi án hối lộ 80 triệu Yen
>> Ủy ban Hỗn hợp Việt - Nhật họp bàn ngăn chặn hối lộ
>> Thành lập Tổ kiểm tra nghi án hối lộ 80 triệu yen
>> Bộ GTVT lập đường dây nóng về nghi án hối lộ
>> Nghi án hối lộ 80 triệu yen: 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT phải báo cáo
>> Làm rõ nghi án nhận hối lộ của ngành đường sắt
>> Nghi án đưa hối lộ 80 triệu yen: Chính phủ giao Bộ Công an xác minh làm rõ
>> Vụ công ty Nhật khai hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức Việt Nam: Tạm dừng công tác 2 phó tổng giám đốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.