Hàng không 'mời gọi’ hành khách bay ‘chiều lệch đầu’

30/09/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Kế hoạch bán vé tết âm lịch 2014 cho thấy các hãng hãng không đều khuyến khích hành khách mua vé máy bay 'chiều lệch đầu' (chiều ít khách) với giá cực kỳ hấp dẫn nhằm thu hút khách.

(TNO) Kế hoạch bán vé tết âm lịch 2014 cho thấy các hãng hãng không đều khuyến khích hành khách mua vé máy bay "chiều lệch đầu" (chiều ít khách) với giá cực kỳ hấp dẫn nhằm thu hút khách.

 
Do khách đông ở một chiều nên ở chiều ngược lại máy bay thường bay rỗng hoặc ít khách - Ảnh minh họa: Đình Quân

Giảm tới 50% giá vé tết

Hằng năm cứ đến dịp tết, gia đình chị Hạ, gồm ba người (quê ở Nghệ An) lại mua vé máy bay từ TP.HCM về quê ăn tết. Nhưng năm nay, khi thấy giá vé máy bay về quê quá đắt chị đã bàn với chồng mời bố mẹ vào TP.HCM ăn tết bởi giá vé “chiều lệch đầu” đang được các hãng hàng không rao bán quá rẻ.

Chị Hạnh cho biết hiện giá vé từ TP.HCM đi Vinh và ngược lại dịp cao điểm cận và sau tết được các hãng bán với giá hơn 3 triệu đồng/chiều. Tổng số tiền vợ chồng chị Hạnh và đứa con dưới 2 tuổi (chưa mất tiền vé) mua vé máy bay về quê ăn tết tốn hơn 12 triệu đồng. Trong khi đó, với chiều ngược lại, nếu mời bố mẹ vào TP.HCM ăn tết, chỉ tốn tổng cộng 4 triệu đồng.

Đại diện các hãng hàng không cho hay việc đi lại vào dịp tết có những đặc thù riêng. Cụ thể, trước tết khách chủ yếu từ Nam ra Bắc ăn tết còn chiều ngược lại rất ít. Còn sau tết, khách lại chủ yếu từ Bắc vào Nam, chiều ngược lại hầu như không có khách.

Nắm bắt được điều này nên trước tết, giá vé máy bay từ Bắc vào Nam và sau tết từ Nam ra Bắc được các hãng không giảm mạnh để kích thích nhu cầu đi lại.

Đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) cho biết đang triển khai bán 136.000 chỗ cho đợt bán vé đầu tiên của dịp tết năm nay. Trong đó, JPA dành ra 14.000 vé được mở cho chiều cao điểm từ phía Nam ra phía Bắc giai đoạn trước tết và chiều từ phía Bắc vào Nam sau tết. 

“Hiện 14.000 chỗ của chiều cao điểm đã được khách hàng đăng ký gần hết. Tuy nhiên, chiều thấp điểm từ phía Bắc vào Nam giai đoạn trước tết và chiều từ Nam ra Bắc giai đoạn sau tết vẫn đang còn nhiều chỗ và được hãng mở với mức giá khá rẻ và tiết kiệm”, đại diện JPA nói.

Mới đây, Hãng hàng không VietJetAir cũng công bố bán 150.000 vé tết của đợt đầu và đến nay phần lớn số vé giá rẻ "chiều lệch đầu” vẫn chờ đợi người mua.

Riêng Vietnam Airlines, tuy chưa công bố chương trình bán vé hạng phổ thông ở các chặng cao điểm dịp tết nhưng cũng dự kiến vé máy bay "chiều lệch đầu” giá rẻ sẽ được hãng này dành ra khá nhiều. Thậm chí vé "chiều lệch đầu” còn giảm 50 - 60% so với chiều cao điểm.

Hãng hàng không cũng có lợi

Đại diện JPA cho hay đối với chuyến bay lệch đầu thấp điểm, giá vé thường được giảm mạnh so với chiều cao điểm. Nếu như giá vé máy bay khứ hồi cho một người đối với chiều cao điểm vào khoảng 6 triệu đồng thì chiều thấp điểm, hành khách chỉ phải trả chưa đến 2 triệu đồng cho vé khứ hồi.   

Một chuyên gia hàng không cho hay hiện chính sách giá rẻ lệch đầu chủ yếu nhằm mục đích kích thích nhu cầu, đồng thời lấp đầy chuyến bay ở chiều ngược lại. Thông qua đó các hãng có thể phần nào cân đối thu chi trong giai đoạn tết âm lịch.

Ông này cho biết thêm hiện nay, xu hướng chọn chuyến bay lệch đầu đã có nhưng chưa được nhiều.

Tình trạng lệch đầu vẫn xảy ra và các hãng hàng không vẫn đang rất đau đầu giải bài toán cân đối thu chi cho những chuyến bay ngày tết nhằm đảm bảo hoạt động bay vẫn diễn ra bình thường và vẫn cân đối thu chi về mặt kinh doanh.

“Trong tương lai, khi chiều bay đều đông khách, hoạt động hiệu quả thì các hãng hàng không cũng mạnh dạn có kế hoạch tăng chuyến bay nhiều hơn, hạn chế bớt tình trạng khan hiếm vé máy bay cho chiều cao điểm”, vị này nói.

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Én Việt (đại lý bán vé máy bay), cho hay chính sách giảm giá vé “chiều lệch đầu” vừa có lợi cho hãng, hành khách và phần nào bớt đi áp lực đi lại bằng máy bay vào dịp tết.

Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho biết chính sách giảm giá ở "chiều lệch đầu" là "biện pháp cực chẳng đã mà các hãng buộc phải làm" để phần nào khắc phục tình trạng máy bay rỗng ở chiều thấp điểm dịp tết.

Tuy nhiên, theo ông Cường, chính sách này sẽ tạo thói quen tốt về đi lại trong dịp lễ, tết từ đó giúp các hãng hàng không cân bằng được tình hình tài chính.

"Khi chiều thấp điểm thu hút được lượng khách tốt thì hãng hàng không sẽ có cơ hội giảm vé máy bay ở dịp cao điểm. Do vậy, chính sách này có lợi cho cả hành khách và hãng", ông Cường nói.

Tàu hỏa cũng giảm 50% chiều tàu rỗng

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho hay giống như hàng không, trước tết  khách đi tàu từ Nam ra Bắc tăng và sau tết lại đông từ chiều Bắc vào Nam. Do đó ngành đường sắt cũng áp dụng  giảm giá khoảng 50% cho chiều tàu rỗng để thu hút khách đi.

“Ví dụ vé tàu chiều cao điểm dịp tết có giá 1 triệu đồng thì cùng thời điểm giá vé ở chiều ngược lại khoảng 500.000 đồng”, ông Thành nói.

Theo ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, dịp trước và sau tết các nhà xe phụ thu 20 - 60% giá vé ở chặng đông khách, còn chiều ít khách giữ nguyên giá vé. Qua tết, giá vé ô tô lại trở về mức bình thường.

Trung Hiếu

>> VietjetAir bán 150.000 vé máy bay tết
>> Jetstar Pacific bán vé máy bay tết
>> Còn 125.000 vé máy bay tết
>> Những lưu ý khi mua vé máy bay Tết
>> Từ 11.10, Jetstar Pacific bán vé máy bay tết Nguyên đán 2013
>> Tăng thêm 155.600 vé máy bay tết
>> Air Mekong tăng 25.000 vé máy bay tết
>> Jetstar Pacific bán vé máy bay tết
>> Cách đặt mua vé máy bay tết
>> Vé máy bay Tết được bán dần từng đợt
>> Vé máy bay Tết cực kỳ căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.