Khủng hoảng an ninh sân bay Mỹ

22/01/2019 08:10 GMT+7

Số nhân viên an ninh vắng mặt tăng lên mức kỷ lục, gây sức ép lớn lên các sân bay đầu mối trên toàn quốc.

Theo tờ The Washington Post ngày 21.1, tỷ lệ nhân viên an ninh phi trường thuộc Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) xin nghỉ ốm đã lên đến 8% trên toàn quốc vào cuối tuần qua, cao nhất từ trước đến nay. Cơ quan này, có nhân lực tổng cộng khoảng 51.000 người, chịu trách nhiệm kiểm tra hành khách và hành lý trước khi lên máy bay. Trong bối cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa một phần kể từ ngày 22.12.2018 do bất đồng ngân sách giữa Nhà Trắng và quốc hội, các nhân viên TSA vẫn phải làm việc nhưng không được trả lương suốt hơn một tháng qua, kéo theo tình trạng xin nghỉ ốm hàng loạt.
[VIDEO] Hàng không Mỹ lo an toàn, an ninh vì chính phủ đóng cửa, nhân viên không được trả lương
Đài CBS dẫn lời phát ngôn viên TSA Michael Bilello cho biết tình trạng thiếu nhân lực đang gây sức ép trầm trọng lên những phi trường đầu mối tại New York, New Jersey, Chicago, Atlanta và Miami. Trong đó, hầu hết không thể duy trì số lượng các cổng kiểm tra an ninh và hải quan như thường lệ vì thiếu nhân lực, dẫn đến ùn tắc kéo dài. TSA đang phải “chữa cháy” bằng cách điều động đặc vụ thuộc Lực lượng phản ứng nhanh quốc gia (NDF) đến các phi trường. Thông thường, thành viên NDF chỉ được triển khai trong trường hợp diễn ra những sự kiện lớn hoặc nổ ra khủng hoảng như khủng bố hoặc thiên tai. “Chúng tôi đã điều động toàn bộ nhân viên NDF nhưng năng lực của TSA vẫn bị giới hạn và điều này sẽ dẫn đến nguy cơ đóng cửa ngày càng nhiều luồng kiểm tra hải quan”, phát ngôn viên Bilello cảnh báo. Hiện TSA và ban quản lý các sân bay một mặt cam kết sẽ làm mọi khả năng để bảo đảm an ninh hàng không, mặt khác khuyến cáo hành khách nên đến sân bay sớm để làm thủ tục.
Tình hình càng thêm trầm trọng khi nhiều khu vực tại Mỹ hứng đợt bão tuyết và rét đậm lớn, ảnh hưởng nặng nề đến lịch trình bay. Theo trang FlightAware, đã có hơn 4.000 chuyến bay bị hủy trên toàn quốc trong bối cảnh nhiệt độ tại vùng đông bắc hôm qua có thời điểm xuống tới -40oC.
Hành khách mắc kẹt 13 giờ trong cái lạnh -30oC
Một máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường ở Canada vì hành khách cần cấp cứu, nhưng sau đó toàn bộ máy bay bị mắc kẹt hơn 13 giờ trên đường băng trong cái lạnh -30oC.
Theo Đài CBC, chuyến bay United Flight 179 của Hãng United Airlines cất cánh vào khuya 19.1 (giờ địa phương) từ bang New Jersey đi Hồng Kông với khoảng 250 hành khách. Khi một người đàn ông đột ngột ngã bệnh, máy bay đáp khẩn cấp xuống phi trường Goose Bay thuộc tỉnh bang Newfoundland và Labrador của Canada. Tuy nhiên, sau khi đội ngũ y tế đưa bệnh nhân đến bệnh viện, máy bay không thể nào cất cánh trở lại vì thời tiết quá lạnh khiến một cánh cửa bị đóng băng. Hậu quả là hành khách phải chịu đựng suốt hơn 13 giờ trước khi hãng hàng không điều động máy bay khác đến đưa họ tiếp tục hành trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.