Hoãn phóng tàu Dragon đến ISS do nguy cơ sét đánh

14/04/2015 11:30 GMT+7

(TNO) Kế hoạch phóng tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ không người lái của công ty tư nhân SpaceX vào sáng 13.4, để chuyển hàng hóa, thực phẩm cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đã bị hoãn lại do nguy cơ tên lửa bị sét đánh.

(TNO) Kế hoạch phóng tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ không người lái của công ty tư nhân SpaceX vào sáng 13.4, để chuyển hàng hóa, thực phẩm cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đã bị hoãn lại do nguy cơ tên lửa bị sét đánh, theo AFP.

Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Dragon của SpaceX tại Căn cứ Không quân Cape Canaveral (Florida, Mỹ) - Ảnh: AFP
Nỗ lực phóng tàu vũ trụ Dragon của SpaceX đã phải hoãn lại 3 phút trước khi tên lửa rời bệ phóng tại Căn cứ Không quân Cape Canaveral, Florida (Mỹ), nguyên do là có một cơn bão đang di chuyển vào khu vực, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.
Kế hoạch phóng tiếp theo dự kiến diễn ra vào chiều 14.4 lúc 16 giờ 10 phút (giờ địa phương, tức 3 giờ 10 phút sáng 15.4, theo giờ Việt Nam).
Tuy nhiên NASA cho biết chỉ có 50% cơ hội cho tên lửa Falcon 9 mang theo tàu Dragon rời bệ phóng theo lịch mới này, do bầu trời có thể vẫn còn nhiều mây gây ra bởi cơn bão.
Được biết, SpaceX - hãng công nghệ vũ trụ mới nổi được thành lập bởi tỉ phú internet Elon Musk - vào năm 2012 đã mở ra một chương mới trong việc khám phá vũ trụ với sự tham gia của các công ty, tổ chức tư nhân, khi đưa thành công tàu vũ trụ Dragon đến cung cấp hàng hóa cho ISS.
Đến nay, SpaceX đã thực hiện thành công 5 chuyến bay của tàu Dragon không người lái mang hàng hóa đến ISS, trên tổng số 12 chuyến bay trong hợp đồng ký kết với NASA trị giá 1,6 tỉ USD.
Ngoài ra, vào tháng 9.2014, SpaceX cũng đã đạt được hợp đồng trị giá 2 tỉ USD với NASA để tiếp tục phát triển tàu Dragon V2 nhằm hướng đến việc đưa người bay đến trạm vũ trụ sớm nhất là vào năm 2017.
Hiện thêm một mục tiêu mà công ty vũ trụ tư nhân này nhắm đến là thâm nhập sâu vào thị trường phóng vệ tinh thuê đầy béo bở, mà trước mắt là các hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ để phóng các vệ tinh do thám, hiện chỉ được thực hiện bởi United Launch Alliance (ULA) - một liên doanh giữa hai tập đoàn khổng lồ Lockheed Martin và Boeing.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.