Tàu tiếp tế Cygnus sắp lên trạm vũ trụ

27/10/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Tàu chở hàng không người lái Cygnus của công ty tư nhân Orbital Sciences (Mỹ) đã sẵn sàng cho chuyến bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), mang theo 680 kg thiết bị khoa học để cung cấp cho các phi hành gia đang làm việc trên trạm.


Tàu Cygnus đặt trên tên lửa Antares tại Trung tâm phóng tên lửa Wallops của NASA trên đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương ở Virginia (Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Cygnus sẽ được tên lửa Antares do Orbital Sciences chế tạo đưa lên không gian từ Trung tâm phóng tên lửa Wallops của NASA trên đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương ở Virginia (Mỹ) vào lúc 18 giờ 45 phút ngày 27.10 (giờ Mỹ, tức 5 giờ 45 phút sáng 28.10 theo giờ Việt nam).

Thông báo trên website của NASA cho biết tại thời điểm dự kiến phóng tàu, có 98% điều kiện thời tiết sẽ diễn ra thuận lợi.

Orbital Sciences cho hay, tổng cộng tàu Cygnus mang theo 2.290 kg hàng hóa cung cấp cho ISS, trong đó có khoảng 680 kg thiết bị nghiên cứu khoa học. Tàu sẽ đến cập vào ISS ngày 2.11 tới.

Theo AFP thì một thiết bị sẽ được mang lên trạm là "Drain Brain" nhằm nghiên cứu về cách thức máu chảy từ não đến tim trong điều kiện phi trọng lực, từ đó giúp các nhà khoa học trên trạm vũ trụ điều trị các chứng đau đầu và căng thẳng thần kinh. Ngoài ra, kết quả thí nghiệm từ thiết bị này còn có thể giúp chữa các loại bệnh về thần kinh khác như bệnh Alzheimer.

Được biết, sứ mệnh lần này là chuyến bay thương mại thứ ba trong tổng số tám chuyến của tàu Cygnus mang hàng hóa đến cung cấp cho ISS, theo bản hợp đồng trị giá 1,9 tỉ USD giữa NASA với Orbital Sciences.

Chuyến đầu tiên được thực hiện vào tháng 1.2014 với tàu Cygnus - Gordon Fullerton. Chuyến thứ hai là tàu Cygnus - Janice Voss rời bệ phóng tại Wallops vào giữa tháng 7 qua.


Một chuyến bay của tàu Cygnus đến ISS - Ảnh: NASA

Ngoài Orbital Sciences, công ty SpaceX của tỉ phú internet Elon Musk (Mỹ) cũng có được hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD ký kết hồi năm 2008 với NASA cho 12 chuyến bay thương mại của tàu Dragon đến ISS.

Đến nay, SpaceX đã thực hiện được bốn chuyến bay thương mại của tàu Dragon mang hàng hóa đến ISS. Tàu Dragon thứ tư vừa đáp xuống Thái Bình Dương vào rạng sáng qua 26.10.

Khác với tàu Cygnus bị đốt cháy trong bầu khí quyển cùng rác thải của ISS, tàu Dragon của SpaceX có thể quay trở về Trái đất và công ty này đang xây dựng một con tàu vũ trụ có thể mang người lên quỹ đạo.

Tiến Dũng

>> Tàu Cygnus 'cập bến' trạm vũ trụ
>> Tàu Cygnus hoàn thành sứ mệnh đầu tiên
>> Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS
>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Cygnus hoãn 'cập bến' ISS do lỗi định vị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.