Khe cửa hẹp cho Hy Lạp trả nợ IMF

27/05/2015 08:45 GMT+7

(TNO) Vẫn có cách để Hy Lạp vừa không trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 5.6 tới đây, vừa có nhiều thời gian hơn để đàm phán giải ngân gói cứu trợ mà lại không phải tuyên bố vỡ nợ.

(TNO) Vẫn có cách để Hy Lạp vừa không trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 5.6 tới đây, vừa có nhiều thời gian hơn để đàm phán giải ngân gói cứu trợ mà lại không phải tuyên bố vỡ nợ.

 Athens vẫn có thể thanh toán nợ cho IMF một lần vào cuối tháng 6 - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 26.5 cho hay, bằng cách thanh toán nợ một lần vào cuối tháng 6 thay vì nhiều đợt như hiện tại, Hy Lạp sẽ vừa có thời gian để đàm phán giải ngân gói cứu trợ, vừa không phải tuyên bố vỡ nợ khi lỡ đợt trả nợ ngày 5.6 sắp tới.
Một quan chức cấp cao của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) am hiểu về các cuộc đàm phán nói: “Vẫn có một khả năng cho Hy Lạp: nước này có thể gộp các đợt thanh toán trong tháng 6 lại và trả một lần. Như vậy họ sẽ có thêm vài tuần nữa”. Một quan chức khác của eurozone cũng đồng ý với khả năng này.
Tuy nhiên, các quan chức cho rằng Hy Lạp chỉ có thể sử dụng thủ thuật trên nếu thỏa thuận giải ngân gói cứu trợ cho thấy một triển vọng đáng tin cậy có thể tác động được đến thị trường và người dân nước này. Nếu không, việc lỡ thanh toán nợ cho IMF có thể gây ra sự hoảng loạn trong thị trường Hy Lạp.
Hy Lạp cần trả IMF 300 triệu EUR vào ngày 5.6. Đây là đợt thanh toán đầu tiên trong tổng số 4 đợt thanh toán nợ tổng trị giá 1,6 tỉ EUR mà Athens phải thực hiện cho IMF vào tháng 6.
Song vừa qua Athens cho hay nước này không thể thực hiện thanh toán nợ vào ngày 5.6 sắp tới mà không có được khoản vay mới từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Cũng trong ngày 26.5, cuộc khảo sát ý kiến của 1.000 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, đa số là ở Đức, cho thấy 41% trong số người được hỏi cho rằng Hy Lạp sẽ rời khỏi eurozone, dù hiện cuộc đàm phán giữa các bên đang có dấu hiệu tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.