Hy Lạp đã trả một phần nợ cho IMF

12/05/2015 16:02 GMT+7

(TNO) Hy Lạp vừa trả khoản tiền 750 triệu EUR cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Đàm phán giữa nước này và các chủ nợ cũng có tiến triển tích cực.

(TNO) Hy Lạp vừa trả khoản tiền 750 triệu EUR cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Đàm phán giữa nước này và các chủ nợ cũng có tiến triển tích cực.  

Hy Lạp vừa trả 750 triệu EUR cho IMF, một ngày trước thời hạn - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin hôm 11.5, hai quan chức Bộ tài chính Hy Lạp cho biết nước này đã hoàn 750 triệu EUR cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) một ngày trước hạn trả. Kỳ thanh toán tiếp theo là ngày 5.6 tới với số tiền là 302,5 triệu EUR.
Tuyên bố này được đưa ra khi Athens và các chủ nợ quốc tế - gồm IMF, Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tiến hành cuộc họp để giải ngân khoản vay 7,2 tỉ EUR cho Hy Lạp.
Bộ trưởng tài chính các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) hôm nay 12.5 hoan nghênh các nỗ lực đàm phán có tiến triển giữa Hy Lạp và các chủ nợ. Tuy nhiên, Athens cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để giải quyết những bất đồng hiện tại.
Trước đó, Hy Lạp rơi vào tình trạng gần như cạn kiệt tiền mặt và bị nghi ngờ về việc nước này sẽ trả nợ cho IMF hay giữ lại tiền để thanh toán lương và lương hưu trong nước vào cuối tháng này.
Chính phủ Athens những ngày gần đây đã khẳng định sẽ tôn trọng việc thực hiện nghĩa vụ của mình, dù trong quá khứ các quan chức đã cảnh báo Hy Lạp có thể không đủ tiền để trả nợ quốc tế.
Các lãnh đạo eurozone cho rằng Hy Lạp có thể thực hiện nghĩa vụ của mình cho tới cuối tháng 5 khi Athens đã yêu cầu chính quyền địa phương chuyển nguồn dự trữ của mình về ngân hàng trung ương.
Dù có thanh toán được nợ hay không, điều kiện tài chính của Hy Lạp hiện vẫn trong trạng thái bấp bênh, trừ khi nước này nhận được đảm bảo viện trợ từ các chủ nợ nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.