Hy Lạp dùng tài khoản khẩn cấp để trả nợ cho IMF

13/05/2015 08:38 GMT+7

(TNO) Athens đã “dọn sạch” tài khoản dùng cho trường hợp khẩn cấp của nước này tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để trả số nợ 750 triệu EUR cho chính Quỹ này.

(TNO) Athens đã “dọn sạch” tài khoản dùng cho trường hợp khẩn cấp của nước này tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để trả số nợ 750 triệu EUR cho chính Quỹ này, một quan chức Hy Lạp cho hay.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đến cuộc họp tại tòa nhà quốc hội ở Athens hôm 12.5 - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 12.5 đưa tin một quan chức Hy Lạp cho biết nước này đã dùng khoảng 650 triệu EUR từ tài khoản trên và 100 triệu EUR còn lại từ tiền mặt dự trữ quốc gia để thanh toán khoản nợ IMF. Athens vừa hoàn số nợ 750 triệu EUR, tương đương 839 triệu USD, cho IMF vào ngày 11.5.
Quan chức Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết các nước thành viên của IMF được yêu cầu giữ một tài khoản để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Song, khoản tiền này chỉ được dùng khi có sự đồng ý của IMF. 
IMF hôm 12.5 xác nhận Athens đã trả nợ, nhưng từ chối bình luận về việc làm thế nào nước này thanh toán được khoản tiền trên với lý do không công khai chi tiết về giao dịch của các thành viên với quỹ.
Quan chức Hy Lạp nói thêm rằng ngân hàng nước này quyết định rút từ tài khoản trên sau khi quan chức chính phủ Athens gặp giám đốc Ngân hàng Trung ương để quyết định phương thức thanh toán nợ trong tuần qua.
“Mặt tiêu cực là tài khoản đã bị “dọn sạch”. Tuy nhiên điều này là một lựa chọn cần cân nhắc để ngăn chặn vỡ nợ”, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras cho biết.
Một quan chức khác của Athens tiết lộ số tiền dự trữ ở IMF mà Hy Lạp rút ra phải được hoàn lại “trong vài tuần”. Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis cũng cho hay tình hình thanh khoản của Hy Lạp đã “vô cùng cấp thiết” và một thỏa thuận để giải ngân thêm khoản tiền cứu trợ là cần thiết trong vài tuần tới.
Việc Hy Lạp thanh toán số tiền nợ IMF đã làm dịu lo ngại nước này vỡ nợ. Athens cũng đã huy động được 600 triệu EUR tiền từ chính quyền địa phương và các thực thể công để giải quyết khó khăn tiền mặt sau khi điều chỉnh quy định pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.