EU cam kết viện trợ 700 triệu euro cho Myanmar cải cách

09/12/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ viện trợ gần 700 triệu euro cho Myanmar trong vòng 7 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển giao của nước này, theo AFP.

Một buổi tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì bạo loạn tại thành phố Yangon, Myanmar – Ảnh: AFP 

Cụ thể, EU sẽ viện trợ cho Myanmar 688 triệu euro (khoảng 900 triệu USD) từ năm 2014 – 2020, để thúc đẩy tự do báo chí và nhân quyền, đồng thời tăng cường hỗ trợ cho quá trình chuyển giao phức tạp đang diễn ra tại quốc gia này, AFP đưa tin ngày 8.12.

Trong thông báo của mình, Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, số tiền trên nhằm giúp Myanmar phát triển nông nghiệp, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho người dân, hỗ trợ ngành giáo dục, cải thiện khả năng quản lý của chính phủ, cũng như siết chặt các quy định vể pháp luật.

Theo AFP, Myanmar nằm dưới quyền kiểm soát của hệ thống chính phủ quân sự từ năm 1962, và bị cộng đồng quốc tế đánh giá là một nước cô lập. Tuy nhiên, trong vòng 3 năm trở lại đây, nước này đã và đang thực hiện hàng loạt biện pháp cải cách được thế giới ca ngợi, đồng thời giúp Naypyidaw thoát khỏi nhiều lệnh cấm vận từ các nước phát triển.

 

Bà Aung San Suu Kyi, “biểu tượng dân chủ” của Myanmar – Ảnh: Reuters

Điển hình cho những nỗ lực cải cách của quốc gia này là việc chính phủ bán dân sự đã ký lệnh ngừng bắn với 14/16 nhóm nổi dậy lớn trong nước, đồng thời trả tự do cho phần lớn tù nhân chính trị, tạo điều kiện cho “biểu tượng dân chủ” Aung San Suu Kyi và đảng của bà tham gia vào nghị viện, qua đó xóa bỏ chế độ kiểm duyệt hà khắc ở Myanmar.

Tuyên bố của EU được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có những phát biểu vào tháng trước, bày tỏ lo ngại về sự tuột dốc trong quá trình chuyển giao của Myanmar, đặc biệt về vấn đề nhân quyền và tự do báo chí.

Hữu Đạt

>> ‘Cây thuốc phiện là thu nhập chính của nông dân Myanmar’
>> 80 lính trẻ em được giải ngũ ở Myanmar
>> Quân đội Myanmar phản đối thay đổi hiến pháp
>> Sinh viên Myanmar biểu tình phản đối luật giáo dục
>> Ông Obama kêu gọi Myanmar tiếp tục cải cách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.