Sinh viên Myanmar biểu tình phản đối luật giáo dục

17/11/2014 08:20 GMT+7

(TNO) Hàng trăm sinh viên đại học ở Myanmar đã tham gia cuộc biểu tình ba ngày liên tiếp để phản đối một đạo luật giáo dục mới ở nước này, theo Reuters.

 

Cuộc biểu tình của sinh viên Myanmar - Ảnh: AFP

Những người biểu tình mang theo cờ đỏ có hình ảnh con công vàng, biểu tượng truyền thống từ thời quân chủ Miến Điện. Các sinh viên này vừa diễu hành vừa hô khẩu hiệu “Chúng tôi cần tự do học thuật” và “Đấu tranh vì tự do học thuật”, theo Reuters ngày 16.11.

Những sinh viên phản đối luật giáo dục mà họ cho là sẽ hạn chế tự do học thuật. "Sinh viên đang phản đối Luật giáo dục quốc gia bởi vì nó không đại diện cho lợi ích của người dân và các sinh viên", “Bộ luật này sẽ là một trở ngại cho tự do học thuật và sự phát triển của giáo dục”, Kyaw Ko Ko, một trong những sinh viên tổ chức biểu tình cho biết.

Trong khi đó, chính phủ nước này nói rằng luật giáo dục đại học mới sẽ để các trường tự chủ hơn và cho phép một bộ máy hoạt động độc lập. Nhưng sinh viên thì cho rằng bộ máy này thực sự làm giảm bớt quyền tự chủ..

Myanmar đã từng có một trong những hệ thống trường đại học tốt nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này đã giảm mạnh trong thời gian gần năm thập niên cai trị dưới chính quyền quân sự, khi chính phủ kiểm soát chặt sự độc lập và tự do trong học tập ở đây, theo Reuters.

Ngọc Mai

>> Ông Obama kêu gọi Myanmar tiếp tục cải cách
>> Myanmar siết chặt an ninh trước thềm Thượng đỉnh EAS, ASEAN
>> Myanmar nỗ lực duy trì đà cải cách
>> Biển Đông sôi sục tại Myanmar
>> Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.