Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Myanmar

08/08/2014 11:14 GMT+7

*Nóng bỏng vấn đề biển Đông (TNO) Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) thứ 47 vừa khai mạc tại thủ đô Naypyitaw, Myanmar, sáng nay 8.8 với nhiều vấn đề nóng nóng bỏng cần giải quyết.

*Nóng bỏng vấn đề biển Đông

(TNO) Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) thứ 47 vừa khai mạc tại thủ đô Naypyitaw, Myanmar, sáng nay 8.8 với nhiều vấn đề nóng nóng bỏng cần giải quyết.

 Tổng thống Myanmar Thein Sein (giữa) cùng ngoại trưởng 10 nước và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (bìa phải) tại lễ khai mạc AMM thứ 47 - Ảnh: Thục Minh
Tổng thống Myanmar Thein Sein (giữa) cùng ngoại trưởng 10 nước và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (bìa phải) tại lễ khai mạc AMM thứ 47 - Ảnh: Thục Minh

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Thein Sein nhấn mạnh: “Những diễn biến hiện tại trên thế giới gây quan ngại cho chúng ta. ASEAN cần tăng cường cấu trúc khu vực do chính mình dẫn dắt. ASEAN cần thúc đẩy các chính sách không liên kết, chủ động, hướng tới giải quyết các tranh chấp và khác biệt một cách hòa bình”.

Theo kế hoạch, trước khi bước vào chương trình họp chính thức, Ngoại trưởng 10 nước ASEAN sẽ có cuộc tiếp kiến với Tổng thống nước chủ nhà.

Sau đó, trong buổi sáng, các ngoại trưởng sẽ họp Ủy ban Hiệp ước khu vực ASEAN không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), họp Ủy ban liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHAR).

AMM thứ 47 với 2 phiên họp toàn thể và họp hẹp sẽ được tiến hành trong chiều nay.

Dự kiến, AMM sẽ đưa ra tuyên bố quan trọng trong đó đề cập các giải pháp và cơ chế giám sát việc thực thi các nguyên tắc trong Tuyên bố các bên về Ứng xử biển Đông (DOC) nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải; ngăn chặn không xảy ra các sự cố cũng như các vấn đề vi phạm và thách thức ở biển Đông.

Dịp duy nhất trong năm

Bên cạnh AMM, trong 2 ngày 9-10.8, các Ngoại trưởng ASEAN sẽ họp lần lượt họp với 10 đối tác lớn của khối, là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, EU, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc và New Zealand, cũng như họp ASEAN + 3 (ATP, gồm ASEAN + Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Đặc biệt trong ngày cuối cùng 10.8, các ngoại trưởng họp 2 cuộc quan trọng trong khuôn khổ Thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 4 với 8 đối tác đối thoại và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 21 với 17 đối tác gồm cả Mỹ, Nga, EU...

“Đây là dịp duy nhất trong năm nơi ASEAN gặp gỡ tất cả các đối tác khắp thế giới”, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh phát biểu với báo chí hôm 7.8 và cho biết thêm rằng những vấn đề an ninh khu vực và thế giới sẽ được thảo luận tại hội nghị lần này.

Nóng bỏng vấn đề biển Đông

Tờ New Light of Myanmar ngày 8.8 đăng trên trang nhất bài “Vấn đề biển Đông, an ninh bán đảo Triều Tiên và vụ bắn hạ máy bay MH17 là những chủ đề chính của AMM thứ 47”.

 Hình ảnh Vịnh Hạ Long trong chương trình Văn nghệ mừng lễ khai mạc AMM thứ 47 - Ảnh: Thục Minh
Hình ảnh Vịnh Hạ Long trong chương trình Văn nghệ mừng lễ khai mạc AMM thứ 47
- Ảnh: Thục Minh

Bài báo nhắc lại vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã “bao trùm” Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN hồi tháng 5.2014.

Và tại AMM lần này, tình hình tuy có đỡ căng thẳng hơn, nhưng vấn đề biển Đông vẫn tiếp tục nóng.

Bài báo trích lời Vụ phó Vụ ASEAN của Bộ ngoại giao Myanmar Myint Thu cho hay: “Hôm qua chúng tôi đã có cuộc họp quan chức cấp cao ASEAN với Trung Quốc, và đã có những tiến triển”.

“Chúng tôi đang thúc đẩy việc thực thị đầy đủ DOC và sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử biển Đông (COC)”, ông  Myint Thu cho biết.

Ông cũng tỏ ra có phần lạc quan: “Việc này sẽ mất thời gian và chúng ta đang tiếp tục xây dựng lòng tin giữa các bên liên quan. Nhưng một ngày nào đó, chúng ta sẽ có một COC để giải quyết các vấn đề một cách hòa bình”.

Thục Minh
(từ Naypyitaw, Myanmar)

>> ASEAN bàn cơ chế giám sát an ninh biển
>> Hội nghị ASEAN đối diện nhiều vấn đề nóng
>> Mỹ-Trung lại bất đồng về biển Đông trước thềm thượng đỉnh ASEAN
>> Trao đổi học giả Fulbright Mỹ - ASEAN năm 2015
>> ASEAN sẽ lại lên tiếng về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.