Đường ai nấy đi

10/04/2013 03:30 GMT+7

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang làm thị trường tài chính sôi động và nhiều nước khác bối rối. Tokyo biết rằng làm thế sẽ khuấy động nguy cơ chiến tranh tiền tệ nhưng gần như không có lựa chọn nào khác nên phải quyết định đi theo lối riêng, bất kể lợi ích của các đối tác có bị ảnh hưởng hay không.

Chưa bao giờ ở Nhật và chưa thấy ở nơi nào khác trên thế giới có chuyện ngân hàng trung ương tăng gấp đôi lượng tiền lưu hành. Điều đó có nghĩa là ngân hàng trung ương tiếp tục phát hành tiền cho chính phủ chi tiêu, đặc biệt là chi cho những chương trình kích cầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đó là cách dùng lạm phát để khắc phục thiểu phát và ngân hàng trung ương thực thi chính sách tiền tệ thông qua khối lượng tiền lưu hành chứ không còn thông qua lãi suất cơ bản. Mỹ và Anh đã thực thi cách tương tự nhưng với mức độ nhất định chứ không tăng gấp đôi như Nhật. Chính sách này làm đồng yen tiếp tục chiều hướng yếu đi so với tất cả các đồng tiền mạnh khác trên thế giới.

Việc từ bỏ nhiệm vụ truyền thống là kiềm chế lạm phát và giữ ổn định giá trị đồng bản tệ để chuyển sang mục tiêu tăng lạm phát cũng là thay đổi chưa từng thấy về bản chất của BOJ. Điều này còn cho thấy BOJ đã mất tính độc lập về chức năng với chính phủ. Các đối tác lo ngại vì chính sách này giúp tăng khả năng cạnh tranh về xuất khẩu của Nhật mà lợi cho Nhật thì lại hại cho họ. Nhưng khi phải lo cho mình bằng mọi giá thì chỉ có cách đường ai nấy đi thôi.

La Phù

>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Sức mạnh tàu ngầm Nhật Bản
>> Microsoft tạm dừng cập nhật bản Windows Phone 7.8
>> Búp bê Nhật Bản thu hút người xem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.