Búp bê Nhật Bản thu hút người xem

07/03/2013 18:46 GMT+7

(TNO) Hơn 250 búp bê được giới thiệu trong triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” (kéo dài từ 7.3 đến 31.3) tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã thu hút nhiều người Việt đến xem.

(TNO) Hơn 250 búp bê được giới thiệu trong triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” (kéo dài từ 7.3 đến 31.3) tại Bảo Tàng Phụ nữ Việt Nam đã thu hút nhiều người Việt đến xem.

>> Triển lãm tranh của các chính khách Nhật Bản tại Đà Lạt
>> Phụ nữ Nhật Bản đổ xô mua sô cô la dịp Valentine

Triển lãm giới thiệu hơn 250 búp bê truyền thống Nhật Bản, trong đó đa phần theo phong cách Kimekomi (bọc vải vào gỗ) và hơn chục bộ kimono truyền thống của Nhật Bản. Búp bê Kimekomi có nguồn gốc ở thành phố Kyoto (thủ đô cũ của Nhật Bản) từ thế kỷ XVII, được làm bằng những mảnh vải gỗ liễu và quấn lên đó những miếng lụa hoặc gấm. Mỗi búp bê phải mất khoảng hai năm mới hoàn thiện xong.

Búp bê Nhật Bản không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn thể hiện sức mạnh tinh thần, niềm tin và lòng tự hào dân tộc của xứ sở hoa anh đào. Theo quan niệm của người Nhật Bản, búp bê Kimekomi có thể xua đuổi được tà ma, bệnh tật, khí uế, bảo vệ người già và trẻ nhỏ. Ngày nay, búp bê Kimekomi vẫn được làm bằng tay và tạo hình theo đủ các thành phần trong xã hội từ búp bê bé trai, bé gái, chú tiểu, cô dâu, diễn viên cho đến những nhân vật cổ tích.

Một số búp bê khiến nhiều người ngẩn ngơ khi xem: Bộ búp bê Hina sử dụng trong lễ hội bé gái, các vị quan và cận thần, các diễn viên kịch, búp bê thiếu nữ, búp bê trẻ em, búp bê các con vật… Trong đó, đặc biệt có sưu tập búp bê mang gương mặt chuột được trưng bày theo lối sắp đặt với chủ đề: Đón Tết. Tác phẩm thể hiện không khí cổ truyền đầm ấm, vui vẻ với cả gia đình chuột đoàn tụ cùng nhau làm bánh, đánh cờ…

Đặc biệt, khách đến tham quan còn được nghệ nhân Nhật Bản hướng dẫn cách làm búp bê, mặc thử trang phục truyền thống Kimono, Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản, tham gia các trò chơi truyền thống của trẻ em Nhật Bản…

Một số hình ảnh búp bê Nhật Bản tại triển lãm:

 búp bê nhật bản

búp bê nhật bản

búp bê nhật bản

búp bê nhật bản

búp bê nhật bản
Búp bê Nhật Bản được giới thiệu tại triển lãm đã thu hút nhiều người Việt

búp bê nhật bản
Nhiều người đến triển lãm để biết thêm về văn hóa Nhật Bản

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.