Đàm phán nước rút giữa Hy Lạp và các chủ nợ

26/06/2015 11:10 GMT+7

Liên tiếp trong 2 ngày qua, đoàn đàm phán của Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế đã họp liên tục để tìm hướng giải quyết những bất đồng khiến các bên chưa thể đạt được thỏa thuận về việc giải ngân gói vay khẩn cấp trị giá 7,2 tỉ euro cho nước này, theo tờ Le Monde .

Liên tiếp trong 2 ngày qua, đoàn đàm phán của Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế đã họp liên tục để tìm hướng giải quyết những bất đồng khiến các bên chưa thể đạt được thỏa thuận về việc giải ngân gói vay khẩn cấp trị giá 7,2 tỉ euro cho nước này, theo tờ Le Monde.

Hy Lạp đứng trước nguy cơ bị vỡ nợ và có thể phải ra khỏi khu vực sử dụng đồng euro
- Ảnh minh họa: Reuters
Nếu không được giải ngân, Athens khó có khả năng thanh toán khoản nợ 1,6 tỉ euro đáo hạn vào ngày 30.6 cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Do phải “chạy đua với thời gian”, chỉ trong 1 ngày trước khi hội nghị chính thức được tổ chức vào hôm qua ở thủ đô Brussels của Bỉ, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã phải 2 lần họp trù bị với đại diện nhóm chủ nợ quốc tế, bao gồm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde.
Kết quả của 2 cuộc họp nói trên không mấy khả quan dù tại hội nghị thượng đỉnh của EU hồi cuối tuần qua, ông Tsipras đã công bố một kế hoạch cải cách được nhiều chuyên gia đánh giá là “mở đường cho đối thoại”: gia tăng nhiều khoản thuế để mang lại cho ngân sách khoảng 8 tỉ euro từ nay đến hết năm 2016.
Tuy nhiên, IMF không đồng ý với kế hoạch này vì cho rằng Athens chỉ trông chờ vào tăng thuế mà không chú trọng cắt giảm chi tiêu ngân sách.
Trong khi đó, dù cũng là một chủ nợ nhưng EU đóng vai trò là trung gian và đang nỗ lực giúp các bên đạt được thỏa thuận, tránh “thảm họa” Hy Lạp bị vỡ nợ và có thể phải ra khỏi khu vực sử dụng đồng euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.