Chủ mưu vụ nổ mìn trên xe khách lãnh án chung thân

23/06/2015 16:04 GMT+7

(TNO) Hôm nay 23.6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Đức Đệ (26 tuổi, trú phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tù chung thân về tội 'giết người' và 'chế tạo trái phép vật liệu nổ'. Đệ là chủ mưu gây ra vụ nổ mìn trên xe khách làm 3 người thương nặng hồi tháng 9.2014, gây chấn động dư luận.

(TNO) Hôm nay 23.6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Đức Đệ (26 tuổi, trú phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tù chung thân về tội 'giết người' và 'chế tạo trái phép vật liệu nổ'. Đệ là chủ mưu gây ra vụ nổ mìn trên xe khách làm 3 người thương nặng hồi tháng 9.2014, gây chấn động dư luận.

 
[CLIP] Chủ mưu vụ nổ mìn trên xe khách lãnh án chung thân - Thực hiện: Phạm Đức
Trong phiên tòa sáng nay, Đệ cũng đã một lần tạm xin nghỉ ít phút để nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe.
Theo cáo trạng, Đệ làm nghề ốp thạch cao. Thấy anh Lê Công Tùng (27 tuổi, trú xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, cùng làm nghề ốp thạch cao) luôn chào giá thấp hơn và có nhiều khách hàng hơn, nên ghen tức, nhiều lần gọi điện đe dọa, đòi đánh anh Tùng. 
Để thực hiện âm mưu trả thù anh Tùng, Đệ mua vật liệu để chế tạo mìn, bỏ vào loa nghe nhạc, đóng gói thành món quà đựng trong thùng cát tông rồi thuê người gửi xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội để chuyển cho anh Tùng. Do Đệ viết nhầm số điện thoại của anh Tùng nên tài xế không giao được hàng. Ngày 30.9.2014, khi phụ xe mở gói hàng kiểm tra, gói hàng phát nổ, làm 3 người bị thương nặng. 
Bị cáo chủ mưu vụ nổ mìn trên xe khách lãnh án chung thân 1Bị cáo Đệ tại phiên tòa sáng nay
Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Đệ: “Mục đích gửi món quà cho đối phương để làm gì?”, Đệ trả lời là để cảnh cáo.
Trưa 30.9.2014, phụ xe là anh Thái Viết Hảo (35 tuổi, ngụ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mở gói hàng ra kiểm tra thì phát hiện một chiếc loa nghe nhạc màu đen loại nhỏ. Khi anh Hảo vừa cắm USB vào loa để thử thì bất ngờ chiếc loa phát nổ.
Vụ nổ khiến anh Hảo bị nát hai bàn tay, bị thương nặng ở mắt, phần mặt và hai chân với tỉ lệ thương tật 98%; tài xế phụ Trần Văn Tám (34 tuổi, ngụ xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị thương nặng với tỷ lệ thương tật 80%, tài xế đang điều khiển xe Phan Đình Ninh (39 tuổi, ngụ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) bị thương tật 15%.
Vị chủ tọa hỏi tiếp: “Việc bị cáo tàng trữ mìn, thuốc nổ, bị cáo có biết như thế là vi phạm pháp luật không?”, Đệ trả lời "không biết".
Khi được hỏi về cáo trạng của Viện kiểm sát, bị cáo Đệ cho rằng, cáo trạng có nhiều điểm nêu không đúng. Bị cáo Đệ cũng không đồng tình với việc mình bị truy tố về tội danh giết người vì cho rằng các nạn nhân hiện vẫn còn sống và vụ việc xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo Đệ còn cho rằng, vụ việc không mang tính chất côn đồ, không có khả năng làm chết nhiều người.
Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Hành động của bị cáo gây hoang mang, lo lắng, chấn động dư luận trong nhiều tháng qua. Gây tổn thất rất lớn về tinh thần cũng như vật chất cho người bị hại. Mặc dù phạm tội chưa đạt, nhưng hậu quả để lại quá nghiêm trọng”.
Bị cáo chủ mưu vụ nổ mìn trên xe khách lãnh án chung thân 2Anh Hảo bị thương nặng nhất trong vụ nổ bị tỷ lệ thương tật 98 %
Nghe những lời phân tích của vị chủ tọa, Đệ cúi đầu xuống đất, lí nhí nói: “Bị cáo xin nhận lỗi. Mong gia đình bị hại tha thứ và hứa sẽ bồi thường cho việc làm của mình. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm quay lại với cuộc sống, làm lại cuộc đời”.
TAND tỉnh Nghệ An sau đó tuyên phạt bị cáo Đệ mức án tù chung thân về tội "giết người" và 2 năm tù về tội "chế tạo trái phép vật liệu nổ". Tổng hình phạt là mức án chung thân.
Bị cáo chủ mưu vụ nổ mìn trên xe khách lãnh án chung thân 3Chị Hiền, vợ anh Hảo cho biết cuộc sống của hai vợ chồng rất khó khăn
Để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân  
Trong suốt phiên xử, Đệ không dám nhìn về phía sau, như sợ chạm phải người bị hại mà mình không hề quen biết và không phải là người mà Đệ muốn dằn mặt cảnh cáo.
Anh Thái Viết Hảo (35 tuổi, ngụ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) nạn nhân bị nặng nhất trong vụ nổ mìn trên xe khách làm 3 người bị thương. Anh Hảo bị mù hai mắt, cụt hai tay với tỷ lệ thương tật 98 %. Anh Hảo cho biết, từ khi xảy ra vụ việc cho đến thời điểm hiện tại, gia đình Đệ không quan tâm đến tình hình sức khỏe của mình.
“Tôi chỉ cần môt lời hỏi thăm, chỉ cần quan tâm tôi trong thời gian điều trị ở bệnh viện thì phần nào đó tôi sẽ sẵn sàng tha thứ tội mà Đệ đã gây ra cho mình”, anh Hảo nói.
Chị Nguyễn Thị Hiền (vợ anh Hảo) tâm sự: “Anh Hảo phải điều trị ở bệnh viện gần hai tháng trời, gia đình phải cầm cố nhà cửa để có tiền chữa trị cho anh. Hiện tại gia đình rất khó khăn, anh Hảo bây giờ không làm được việc gì, còn tôi hằng ngày mở quán nước mía gần nhà kiếm sống qua ngày”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.