Khủng hoảng riêng, tác động chung

14/05/2012 03:25 GMT+7

Một tuần sau ngày bầu cử quốc hội, triển vọng thành lập chính phủ liên hiệp mới ở Hy Lạp ngày càng mờ mịt, khả năng lại phải tiến hành tổng tuyển cử mới ngày càng hiển hiện. Cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại ở nước này có nguyên do ở bất đồng xung quanh những biện pháp tiết kiệm chi tiêu ngặt nghèo mà EU áp đặt cho các thành viên.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias với lãnh đạo các đảng phái chính trị là cơ hội cuối cùng để tránh tổng tuyển cử mới. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy phe bác bỏ biện pháp đối phó khủng hoảng nợ của EU thậm chí sẽ đạt tỷ lệ phiếu bầu cao hơn hiện tại. Rõ ràng là người dân không tin vào đối sách của EU kể cả khi đã tuân thủ nhiều điều kiện và áp đặt từ liên minh để đổi lấy cứu trợ tài chính. Trái lại, họ còn cho rằng chính giải pháp tiết kiệm chi tiêu của EU làm cho tình hình ở Hy Lạp thêm khó khăn.

Cuộc khủng hoảng ở riêng Hy Lạp nhưng lại có tác động tới cả EU và nhiều thành viên khác nữa bởi cứu Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng cũng còn là cứu đồng euro và cứu đồng euro nghĩa là cứu chính EU. Nếu Hy Lạp ra khỏi nhóm sử dụng đồng euro thì tác động tiêu cực về chính trị và kinh tế, tài chính tiền tệ và cả xã hội đối với cả khối thật không thể lường hết được. Có những thiệt hại mà EU sẽ không thể hoặc phải cần thời gian dài mới khắc phục nổi. Chắc rồi EU cũng sẽ phải nhượng bộ cử tri Hy Lạp. Nước này hiện chẳng còn gì để mất trong khi EU thì ngược lại.

Thảo Nguyên

>> Tương lai buồn cho kinh tế Pháp trong quý 2/2012
>> Châu Âu lo Hy Lạp sẽ rời bỏ EU trong năm nay
>> Đảng thân phát xít trỗi dậy tại Hy Lạp
>> Mắt xích yếu hơn
>> Đảng cầm quyền Đức thất thế tại bang đông dân nhất nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.