Châu Âu lo Hy Lạp sẽ rời bỏ EU trong năm nay

09/05/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Châu Âu lo ngại Hy Lạp nhiều khả năng sẽ rời khỏi khối sử dụng đồng tiền chung euro sau khi đảng cánh tả Hy Lạp Syriza cho biết nếu có tham gia chính phủ liên hiệp mới, đảng này sẽ bác bỏ các thỏa thuận về gói viện trợ của Liên minh châu Âu (EU).


Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias (phải) cho ông Tsipras, thủ lĩnh đảng Syriza, thời hạn ba ngày để đàm phán thành lập một chính phủ liên hiệp - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Alexis Tsipras, thủ lĩnh đảng Syriza phát biểu trên truyền hình hôm 8.5 rằng kết quả cuộc bầu cử vừa rồi cho thấy “người dân Hy Lạp kịch liệt phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc mà chính phủ trước đây ban hành theo yêu cầu của EU”.

Đảng Syriza, vốn xếp thứ hai trong cuộc bầu cử vừa qua với 52 ghế trong Quốc hội, đang cố gắng thành lập một chính phủ liên hiệp sau khi các đảng ủng hộ thỏa thuận của gói viện trợ bị người dân tẩy chay.

Được biết, Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias cho ông Tsipras thời hạn ba ngày để đàm phán thành lập một chính phủ liên hiệp bắt đầu từ ngày 8.5.

Theo AFP, một chính phủ mới phải được thành lập tại Hy Lạp trước này 17.5 hoặc là nước này sẽ phải tiến hành bầu cử lại.

Diễn biến chính trị tại Hy Lạp làm các nước thành viên EU lo lắng.

AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết châu Âu “hy vọng và mong rằng” chính phủ mới tại Hy Lạp sẽ tôn trọng các cam kết của chính phủ trước với khối sử dụng đồng tiền chung euro.

Các chuyên gia kinh tế nhận định phát biểu này là bằng chứng cho thấy Hy Lạp sẽ sớm rời khỏi EU.

Một bản báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics tại Anh cho biết “Việc Hy Lạp không thể thành lập được chính phủ mới sau cuộc bầu cử vừa qua củng cố cho nhận định của chúng tôi rằng nước này sẽ rời bỏ EU trong năm nay”.

Chủ tịch tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Paul Taylor phát biểu vào ngày 8.5 rằng đồng euro sẽ không bị xóa bỏ khi Hy Lạp rời bỏ EU vì Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đã đầu tư quá nhiều vào đồng tiền này.

“Nếu Đức phải quay lại dùng đồng mác, nó sẽ tăng giá rất mạnh so với các đồng tiền khác. Xuất khẩu của Đức, vốn chủ yếu là mặt hàng xe hơi, sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng vì điều này. Do đó, Đức sẽ không bao giờ để cho đồng euro bị xóa bỏ, dù có thêm quốc gia rời bỏ khỏi EU đi nữa”, ông Taylor nói.

Hoàng Uy

>> Đảng thân phát xít trỗi dậy tại Hy Lạp
>> Moody’s tuyên bố Hy Lạp “vỡ nợ”
>> Eurozone đạt thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.