Đảng thân phát xít trỗi dậy tại Hy Lạp

07/05/2012 12:06 GMT+7

(TNO) Đảng cực hữu Golden Dawn (tạm dịch: Bình minh vàng) tại Hy Lạp vừa ăn mừng chiến thắng vô tiền khoáng hậu hôm 6.5 sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng này giành được 7% số phiếu bầu, Reuters đưa tin.


Nikolaos Mihaloliakos phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Athens hôm 6.5, phía sau ông là cờ của đảng Golden Dawn - Ảnh: AFP

Đây là đảng có tư tưởng cực đoan bài ngoại và ủng hộ chủ nghĩa phát xít.

Từ một đảng cực đoan nhỏ ít người ủng hộ hồi năm ngoái, Golden Dawn giờ đây nhiều khả năng sẽ bước chân vào tòa nhà Quốc hội lần đầu tiên trong lịch sử thành lập đảng này.

Được hộ tống bởi những thành viên vai u thịt bắp, lãnh đạo của Golden Dawn, Nikolaos Mihaloliakos diễu hành trên đường phố thủ đô Athens và liên tục gào lên với các phóng viên nước ngoài bám theo ông ta để chụp hình rằng: “Các người nên cảm thấy xấu hổ vì những dối trá của mình”.

“Hy Lạp là của người Hy Lạp. Người nước ngoài nên cút khỏi Hy Lạp”, Reuters dẫn lời kêu gọi của Mihaloliakos khi đang diễu hành trên phố.

Khi được hỏi về đề xuất đầu tiên của đảng Golden Dawn tại Quốc hội là gì, Mihaloliakos trả lời: “Tống khứ tất cả dân nhập cư bất hợp pháp”. Và khi các phóng viên hỏi ông định làm điều đó như thế nào, Mihaloliakos giận dữ đáp: “Hãy dùng trí tưởng tượng của các người đi”.

Với cam kết “làm trong sạch” Hy Lạp bằng cách trục xuất những người nhập cư hợp pháp lẫn bất hợp pháp, đảng Golden Dawn đã giành được phiếu bầu từ những cử tri lo lắng về tỉ lệ tội phạm gia tăng trong bối cảnh đất nước này đang chìm sâu trong khủng hoảng nợ công.

AFP dẫn phát biểu của Mihaloliakos cho biết Hy Lạp “dễ dàng” vượt qua khủng hoảng mà không cần các gói viện trợ của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Hoàng Uy

>> Moody’s tuyên bố Hy Lạp “vỡ nợ”
>> Eurozone đạt thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp
>> Hitler bị chứng hoang tưởng và động kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.