Cảnh giác với quà “khủng” từ “trời” rơi xuống

20/02/2012 11:48 GMT+7

(TNO) “Nhái” đầu số dịch vụ của các mạng điện thoại di động, những kẻ lừa đảo đã nhắn tin, gọi điện đến "con mồi" thông báo họ trúng thưởng những phần quà hấp dẫn trị giá hàng trăm triệu đồng...

“Cống nạp” 25 triệu đồng lấy xe SH ảo

Nạn nhân của vụ lừa đảo “trúng thưởng” gần đây nhất là ông Hà Phi Học (ở xã Đồng Văn, H.Quế Phong, Nghệ An).

Sáng 20.2, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Học cho biết ông vừa đến công an huyện để nộp đơn tố cáo chủ nhân số điện thoại 01666934533 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Học cho biết, chiều ngày 16.2, ông nhận được cuộc gọi đến số máy bàn của gia đình ông từ số máy trên.

Người bên kia tự xưng là nhân viên bộ phận trao thưởng của V., thông báo ông đã trúng thưởng trong chương trình quay số ngẫu nhiên với tổng số tiền trúng thưởng là 180 triệu đồng. Giải thưởng là một chiếc xe SH trị giá 110 triệu đồng và 70 triệu đồng tiền mặt.

Người này đề nghị ông đọc số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh để làm hồ sơ nhận thưởng và làm giấy đăng ký xe máy.

Sau đó, người này đề nghị ông Học nộp 1,5 triệu đồng để làm thủ tục đăng ký xe và 500.000 đồng (tất cả đều nộp tiền bằng thẻ cào) cước vận chuyển chiếc xe máy trúng thưởng.

Không nghi ngờ, ông Học đã mua đủ 2 triệu đồng tiền thẻ cào và nhắn mã số trên thẻ cào đến số máy nói trên.

Tối cùng ngày, người này lại gọi điện cho ông đề nghị ông mua tiếp thẻ cào để nộp các khoản phí khác tổng cộng là 5 triệu đồng để “hoàn tất các thủ tục nhận thưởng”.

Ngày hôm sau, người này tiếp tục đề nghị ông Học nộp thêm 5 triệu tiền quà “bồi dưỡng”, 2 triệu chi phí đi lại cho đoàn trao giải và các khoản “chi phí” khác.

Tổng cộng ông Học đã 9 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 25 triệu đồng cho người này. 

Chiều ngày 17.2, người này tiếp tục gọi điện cho ông Học đề nghị nộp tiếp 2,5 triệu đồng để “làm quà” cho chủ tịch UBND huyện đến trao giải thưởng. Nghi ngờ, ông Học đã gọi điện cho ông Lữ Đình Thi - Chủ tịch UBND H.Quế Phong - để hỏi về chương trình này thì mới phát hiện mình bị lừa.

Lừa đảo trắng trợn

Tương tự như trường hợp của ông Học, anh Đặng Bảo Mãnh (trú P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), chủ nhân của số điện thoại 0905.044xxx cũng là nạn nhân của nạn lừa đảo qua hình thức tin nhắn điện thoại.

Anh Mãnh cho biết, ngày 17.2, anh nhận được tin nhắn từ số điện thoại 18001090 với nội dung: "Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng một xe máy SH trị giá 150 triệu. Quý khách liên hệ tổng đài 0466808958 để làm thủ tục nhận giải". 

 
Tin nhắn của kẻ đã lừa đảo anh Đặng Bảo Mãnh - Ảnh: Diệu Hiền

Thấy số điện thoại quá trùng khớp với số tổng đài của Mobifone, anh Mãnh và gia đình tin ngay, và liên lạc với số điện thoại trong tin nhắn để nhận giải thưởng.

Sau đó, bằng thủ đoạn tinh vi, kẻ lừa đảo đã lừa anh Mãnh nạp 15 card điện thoại Viettel mệnh giá 200.000 đồng và 6 card Viettel mệnh giá 500.000 đồng. Khi anh Mãnh nhận ra mình bị “sập bẫy” thì tổng số card trị giá 6 triệu đồng đã vào tài khoản của kẻ lừa đào. 

Đáng nói, sau khi lừa anh Mãnh, số điện thoại 0466808958 vẫn tiếp tục được sử dụng.

Chiều ngày 18.2, khi chúng tôi gọi đến, một giọng Bắc vẫn đon đả: "Đây là dịch vụ chăm sóc khách hàng của Mobifone". Nhưng khi người gọi đặt câu hỏi thì bên kia dập máy. Tiếp tục gọi lại thì đầu dây bên kia không nghe máy. Sang đến ngày 19 và 20.2, số điện thoại trên hoàn toàn bị ngắt.

Sáng 20.2, trao đổi với Thanh Niên Online về trường hợp của anh Đặng Bảo Mãnh, ông Nguyễn Thanh Tuyền, Phó giám đốc Trung tâm thông tin di động khu vực 3 của Mobifone cho biết, để hỗ trợ khách hàng, Mobifone sẽ làm việc trực tiếp với Viettel để xem có biện pháp gì lấy lại số tiền nạp card của anh Đặng Bảo Mãnh.

Theo một số chuyên gia về công nghệ thông tin, việc tạo ra số "nhái" những đầu số dịch vụ của trung tâm di động đối với các "tin tặc" là không khó.

Do vậy, các nhà mạng cần có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng những đầu số “nhái” để lừa khách hàng. Các khách hàng cũng cảnh giác với những “món quà” giá trị từ “trên trời” rơi xuống.

Khánh Hoan - Diệu Hiền

>> Chiêu lừa trúng thưởng
>> Lừa trúng thưởng ở Quảng Ngãi
>> Nhiều đối tượng vẫn nhắn tin lừa trúng thưởng
>> Coi chừng bị lừa trúng thưởng
>> Bẫy lừa trúng thưởng ô tô
>> Hàng trăm người sập bẫy lừa trúng thưởng ôtô
>> Thêm nhiều nạn nhân "trúng thưởng giả, mất tiền thật
>> Cảnh giác với trò… trúng thưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.