Anh sẵn sàng đóng góp cho NATO 3.500 quân

06/09/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh hôm 5.9 tuyên bố có thể đóng góp 3.500 quân vào một lực lượng phản ứng nhanh của NATO, được lập ra để chống lại các hiểm họa mới đến từ phiến quân Hồi giáo ở Syria, Iraq và từ cuộc khủng hoảng như ở Ukraine.

(TNO) Chính phủ Anh hôm 5.9 tuyên bố có thể đóng góp 3.500 quân vào lực lượng phản ứng nhanh của NATO, được lập ra để chống lại các hiểm họa mới đến từ phiến quân Hồi giáo ở Syria, Iraq và từ cuộc khủng hoảng như ở Ukraine.


Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu rằng NATO phải cho thấy Điều 5 quy định về phòng thủ tập thể của khối này vẫn còn có hiệu lực, AFP cho biết.

Để nhấn mạnh cam kết tăng cường cho khả năng phòng thủ châu u của NATO, ông Cameron cho biết Anh sẽ đưa vào sử dụng tàu sân bay thứ 2, chiếc "Hoàng tử Xứ Wales".

Trước đây, London dự tính sẽ bán hoặc lưu kho tàu sân bay này vì ngân sách eo hẹp.

“Do Nga can thiệp trái phép vào Ukraine, chúng ta phải trấn an các thành viên Đông u rằng chúng ta sẽ luôn giữ gìn Điều 5”, thủ tướng Anh tuyên bố trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales.

Để làm được điều này, NATO “cần phải hành động nhanh hơn nữa”, ông Cameron thúc giục, đồng thời bày tỏ hy vọng 28 quốc gia thành viên sẽ thống nhất cùng lập ra “một lực lượng xung kích có khả năng được điều động đến bất kỳ đâu trên thế giới chỉ trong vòng từ 2 đến 5 ngày”.

“Nếu chúng ta cùng có thể thống nhất chuyện này thì Anh sẽ đóng góp 3.500 binh sĩ”, thủ tướng Anh cam kết.

Đề cập đến chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), ông Cameron nói: “Chúng tôi đã thống nhất cung cấp cho Iraq một chương trình huấn luyện ngay sau khi chính phủ mới tại nước này được thành lập. Iraq phải là phía dẫn đầu cuộc chiến chống IS”.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích các nước trong khu vực ủng hộ Iraq và hợp tác với các đối tác của chúng tôi để tiến hành mọi biện pháp có thể nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố man rợ này”, thủ tướng Anh nói thêm.

Tàu sân bay "Hoàng tử xứ Wales" dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2023, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Anh Cameron công du Afghanistan
>> Hội nghị NATO 'nóng' vì Ukraine
>> NATO sẽ cân nhắc hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống IS
>> NATO lập liên quân ứng phó Nga
>> Triều Tiên lên án tàu sân bay Mỹ
>> Trung Quốc nhái thiết kế tàu sân bay hạt nhân Mỹ?
>> Đài Loan tập trận dùng trực thăng Apache chống tàu sân bay Trung Quốc
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Mỹ 'đánh du kích' các phần tử cực đoan trên mạng xã hội
>> Những vụ hành quyết người phương Tây của các nhóm cực đoan   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.